Người dân bức xúc vì hệ thống thoát nước lối vào Nghĩa trang Thọ Vức không đảm bảo

09:16, 16/12/2021 [GMT+7]

 

Người dân bức xúc vì hệ thống thoát nước lối vào Nghĩa trang Thọ Vức không đảm bảo
Người dân bức xúc vì hệ thống thoát nước lối vào Nghĩa trang Thọ Vức không đảm bảo

 

Hệ thống mương thoát nước không được đầu tư đảm bảo, không có cống thoát nước phù hợp, dẫn đến tình trạng nước từ khu vực nghĩa trang Thọ Vức, Tp. Tuy Hòa chảy tràn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đáng nói, vụ việc này đã được người dân kiến nghị nhiều lần xong vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Sau đợt mưa lũ lớn đầu tháng 12, ông Lưu Bảy, thôn Phú Ân, xã An Phú bất ngờ phát hiện hai ngôi mộ của gia đình từ mấy chục năm nay tại khu vực nghĩa trang Xóm Đèo đã bị nước cuốn trôi. Nguyên nhân được cho là do nước từ Nghĩa trang Thọ Vức đổ xuống con mương phía Bắc, không có cống thoát, chảy tràn qua và cuốn trôi hai phần mộ nói trên.

Theo người dân ở thôn Phú Ân, xã An Phú, trước kia nước từ phía Nghĩa trang Thọ Vức đổ xuống hai bên đường là con mương phía nam thuộc địa phận thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến và con mương phía Bắc thuộc địa phận thôn Phú Ân, xã An Phú. Tuy nhiên, đến năm 2020, Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Yên đã cho san lấp con mương phía Nam, chắn luôn cửa cống thoát nước để làm nơi chăm sóc cây xanh, nước mưa từ Nghĩa trang Thọ Vức vì thế trút hết xuống con mương phía Bắc.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực nói trên với sự tham gia của đại diện Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm cung ứng dịch vụ công ích Tp. Tuy Hòa, Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Yên và chính quyền xã An Phú, Tp. Tuy Hòa. Hiện trường được ghi nhận, con mương thoát nước phía bắc có độ dốc cao, chỉ được xây lắp đến giữa dốc rồi để nước chảy tràn tự do vào các thửa đất của người dân và khu vực Nghĩa trang Xóm Đèo, không có cống thoát nước dẫn đến vị trí phù hợp.

Sau buổi khảo sát, Ban Kinh tế - ngân sách, HĐND tỉnh đã có văn bản gửi UBND Tp. Tuy Hòa đề nghị: chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm hỗ trợ kinh phí và phối hợp gia đình ông Lưu Bảy tổ chức di dời hài cốt đến khu vực khác theo nguyện vọng của gia đình. Về căn cơ lâu dài, cần sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng khảo sát, điều chỉnh dòng chảy của kênh thoát nước phía Bắc dọc đường lên Nghĩa trang Thọ Vức để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến khu vực Nghĩa trang Xóm Đèo và khu dân cư thôn Phú Ân, xã An Phú phía dưới. Báo cáo kết quả giải quyết gửi về Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh trước ngày 31/12/2021 để theo dõi, giám sát.

Hồng Thủy – Đức Hưng