Đề phòng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch COVID-19 bằng vắc xin

08:56, 17/11/2021 [GMT+7]

 

Đề phòng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch COVID-19 bằng vắc xin
Đề phòng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch COVID-19 bằng vắc xin

 

Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị diễn biến nặng khi mắc COVID-19 bởi trong quá trình mang thai, phụ nữ cũng có tình trạng suy giảm miễn dịch nhất định và bản thân phụ nữ trong quá trình mang thai cũng sẽ có tình trạng giữ nước trong cơ thể, có hiện tượng phù, phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên dễ dàng. Vì thế, khi mắc COVID-19 nguy cơ bệnh diễn biến nặng tăng nhanh, dễ gây ra biến chứng trong thai kỳ. Đề phòng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch COVID-19 bằng vắc xin và tiêm đủ 2 mũi vắc xin trước khi sinh , giúp thai phụ cảm thấy an tâm khi sinh con, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên, dù trời mưa rất lớn, giờ hẹn tiêm vác xin ngừa COVID-19 bắt đầu từ 7h30 sáng, nhưng nhiều sản phụ đã có mặt từ sớm để làm thủ tục chờ tiêm. Bởi lâu nay, ai cũng mong muốn sớm được tiêm ngừa COVID-19, tạo miễn dịch cho cơ thể và phòng bệnh cho mẹ lẫn con.

Chị Đinh Thị Mỹ Hạnh, phường 6, TP Tuy Hòa chia sẻ: mang thai trong thời kỳ TP Tuy Hòa dịch bùng phát mạnh nên rất lo lắng. Nhất là khi khu vực gần nhà, có nhiều người F0. Mỗi lần ra ngoài mua thực phẩm hay đi khám thai, đều thấy lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh. Đăng ký nhiều lần, nay mới được đi tiêm mũi đầu.

Từ tỉnh Đắc Nông về nhà mẹ đẻ ở Phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa chờ sinh nở, gần 1 tháng trước, chị Lê Thị Mỹ Thảo đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19 như: luôn mang khẩu trang, không tiếp xúc với ai, test nhanh COVID-19 đủ 3 lần trong 14 ngày cách ly tại nhà theo quy định của ngành Y tế, trước khi đến Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên để tiêm mũi 2 khi đủ thời gian quy định.
Để đảm bảo an toàn cho thai phụ và thai nhi trong quá trình tiêm ngừa COVID-19, Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên đặc biệt chú trọng việc thăm khám, sàng lọc trước khi tiêm chủng. Những trường hợp mang thai từ 13 tuần trở lên, đảm bảo các vấn đề sức khỏe và thai nhi ổn định, được bố trí cho tiêm trước. Bệnh viện cũng điều phối lực lượng bác sĩ ứng trực đảm bảo việc cấp cứu kịp thời các trường hợp có phản ứng sau khi tiêm.

Được biết, trong quá trình mang thai, thai phụ có tình trạng suy giảm miễn dịch hơn so với người bình thường. Phụ nữ mang thai khi mắc COVID-19 thường tiến triển nặng nhanh hơn … và cần điều trị hồi sức tích cực nhiều hơn, nguy cơ tử vong cao hơn.

Vì những lý do trên, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai để bảo vệ tính mạng cho thai phụ và thai nhi trước đại dịch nhằm giảm các biến chứng nặng hoặc tử vong.

Như Nguyện