Vụ hơn 1.100 thửa đất ở TX. Đông Hòa: người dân bức xúc vì chậm giải quyết

09:25, 09/11/2021 [GMT+7]

 

Vụ hơn 1.100 thửa đất ở TX. Đông Hòa: người dân bức xúc vì chậm giải quyết
Vụ hơn 1.100 thửa đất ở TX. Đông Hòa: người dân bức xúc vì chậm giải quyết

 

Để phục vụ công tác điều tra, từ tháng 9/2020, các cơ quan chức năng đã tạm dừng các thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất đối với 1.156 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật xảy ra trên địa bàn TX Đông Hòa. Suốt hơn 1 năm qua, mặc dù người dân sốt ruột chờ đợi nhưng ngành chức năng vẫn chưa có phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Bà Phạm Thị Sương, thôn Lộc Đông, xã Hòa Thành, TX. Đông Hòa đã làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất nông nghiệp của gia đình sang đất ở từ năm 2018. Hồ sơ chuyển đổi đã hoàn thành, bà Sương đã nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới. Tuy nhiên, tháng 9 năm 2020, bà bất ngờ khi được thông báo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình phải tạm dừng thủ tục đăng ký biến động do có sai phạm trong quá trình cấp giấy chứng nhận. Sổ đỏ bị “đóng băng”, bà Sương không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào liên quan đến đất đai đối với diện tích đất này. Trong khi đó, áp lực những khoản nợ vay ngân hàng của gia đình mỗi tháng một gia tăng thêm. Bà Sương đứng ngồi không yên.

Trường hợp gia đình bà Sương là 1 trong số 1.156 thửa đất ở TX. Đông Hòa thuộc diện chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, buộc phải tạm dừng các thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất từ tháng 9/2020. Vụ việc này đã nhiều lần được đưa ra tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa VII diễn ra cuối năm 2020, đại diện Công an tỉnh đã có trả lời chất vấn, đề xuất hướng giải quyết. Chủ tọa Kỳ họp cũng đã có kết luận phải sớm giải quyết vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, mãi đến nay, toàn bộ số hồ sơ nói trên vẫn chưa được giải quyết. Hơn 1 năm qua, người dân là chủ sở hữu các thửa đất nói trên đã liên tục kiến nghị với bộ phận tiếp công dân của TX. Đông Hòa cũng như các hội nghị tiếp xúc cử tri, mong chờ được sớm giải quyết.

Trả lời tại Hội nghị tiếp xúc cử tri mới đây, với tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, ông Lê Trung Hưng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, đã nhiều lần đề cập nội dung này trong các cuộc làm việc với UBND tỉnh và Sở tài nguyên – môi trường. Mới đây, Sở Tài nguyên và môi trường cũng đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến UBND tỉnh về vấn đề này.

Là chủ sở hữu hợp pháp nhưng lại không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Sự việc kéo dài không phải 1 vài tháng mà suốt hơn 1 năm, khiến người dân càng thêm bức xúc. Người dân mong mỏi chính quyền và cơ quan chức năng, sớm triển khai giải quyết, có câu trả lời cụ thể, khi nào người dân được trả lại quyền sử dụng hợp pháp đối với diện tích đất mà mình sở hữu.

Hồng Thủy – Đức Hưng