TX Đông Hòa: Phát huy vai trò cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19

10:58, 23/11/2021 [GMT+7]

 

TX Đông Hòa: Phát huy vai trò cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19
TX Đông Hòa: Phát huy vai trò cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19

 

Đến 19h ngày hôm qua (21/11) TX.Đông Hòa tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới cao nhất trong các địa phương trên địa bàn tỉnh với 15 ca F0. Trong đó, 11 ca F1, 1 ca F2 và 2 ca về từ Khánh Hòa và TP.HCM. Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 TX.Đông Hòa tiếp tục chỉ đạo các xã, phường kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng. Đặc biệt, phát huy vai trò của  cơ sở từ tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, các trạm y tế trong việc giám sát khai báo y tế, kiểm soát người về từ các vùng dịch.

Ngày 15/11, một người là tài xế lái xe tải của gia đình này dương tính với Sars-Cov2, 6 người thân là F1 được đưa đi cách ly tập trung tại Khu cách ly Núi Chai. Đến ngày 21/11, cả 6 người đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Địa phương đã tiến hành phun thuốc xịt khuẩn và xét nghiệm cho người dân xung quanh. Xét nghiệm sàng lọc cộng đồng thôn Thạch Tuân 1 chưa ghi nhận ca nhiễm mới.

Ca F0 trên địa bàn xã Hòa Xuân Đông, TX.Đông Hòa có liên quan đến việc di chuyển của người dân từ các địa phương có dịch trở về. Do đó, Ban chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 xã Hòa Xuân Đông đã chỉ đạo Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng và Trạm y tế xã giám sát chặt chẽ lịch trình di chuyển của người dân. Hiện mỗi ngày Trạm y tế xã đều có người là tài xế, sinh viên, hoặc người dân trở về từ các địa phương khác đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Hầu hết người dân đều chấp hành và tuân thủ đúng quy định.

Ngày 21/11, TX.Đông Hòa là một trong các địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm mới nhất với 15 ca F0. Các ca nhiễm này phát hiện ở nhiều xã, phường như: KP.Uất Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc; thôn Thạch Tuân 1, xã Hòa Xuân Đông; KP.Phú Thọ 3, phường Hòa Hiệp Trung; KP Bàn Nham Bắc, phường Hòa Xuân Tây. Hầu hết các ca nhiễm này đều liên quan đến người thân trong gia đình có tiếp xúc với F0. Một số trường hợp trẻ tuổi khi phát hiện đã có lịch trình di chuyển, tiếp xúc với nhiều người khác tại các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh. 

Trước tình trạng dịch bệnh có xu hướng diễn biến phức tạp, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch TX.Đông Hòa chỉ đạo các xã, phường khẩn trương khống chế, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Trong trạng thái “bình thường mới”, đặc biệt thời tiết có mưa như hiện nay, tuyên truyền người dân khi trở về từ địa phương khác, khu vực nguy cơ phải khai báo y tế và theo dõi sức khỏe hoặc cách ly y tế theo quy định. Vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng, trạm y tế phải được phát huy tốt nhất.

Với lịch trình di chuyển và tiếp xúc của các trường hợp dương tính mới trên địa bàn TX.Đông Hòa tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại nếu như không được khoanh vùng, kiếm soát chặt chẽ. Lúc này, chính quyền địa phương, các tổ chức cấp cơ sở và người dân góp phần quan trọng trong việc duy trì trạng thái “bình thường mới”.

Như Thùy, Bảo Lâm