Chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới

08:21, 30/10/2019 [GMT+7]

 

Chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới
Chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới


Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão đang ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung bộ, sáng nay 29/10, Ban Chỉ huỷ PCTT &TKCN tỉnh Phú Yên đã triển khai cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp ứng phó. Công việc ưu tiên lúc này là kêu gọi tàu vào nơi tránh trú an toàn cũng như không để người dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là tinh thần chỉ đạo của PCT UBND tỉnh Trần Hữu Thế tại cuộc họp.

Báo cáo của Đài Khí tượng thuỷ văn Phú Yên tại cuộc họp cho biết, Phú Yên được xác định là vùng nằm trong khu vực nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão. Trong đó, dự báo bão sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực từ Bình Định đến Khánh Hoà vào ngày 31.10. Khu vực Phú Yên sẽ xảy ra mưa lớn trong hai ngày cuối tháng 10 với lượng mưa dự báo trên dưới 400mm.

Tuy nhiên, hiện tại Phú Yên vẫn còn 345 tàu cá với gần 2000 lao động đang đánh bắt trên biển, trong đó 232 với 1436 lao động đang ở vùng giữa Biển Đông và nhà giàn DK1. Đến sáng 29/10, các tàu cá này đều nhận được thông tin áp thấp nhiệt đới và di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng. Bộ đội Biên phòng Phú Yên tiếp tục triển khai các phương án kêu gọi tàu thuyền trên biển vào nơi an toàn và triển khai ứng phó trên biển và tại các khu neo đậu.

Ngoài ra, theo dự báo ngày 4/11, có một đợt biển động mạnh xảy ra vùng biển Phú Yên, nước dâng từ 3 đến 5m. Một đợt mưa lớn với lưu lượng trên 200mm tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Các sông sẽ có lũ với đỉnh lũ dự báo đạt mức báo động 2 đến báo động 3 trong thời gian này. Các địa phương vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và triều cường khẩn trương triển khai các phương án phòng tránh.

Các lực lượng thường trực ứng cứu gồm Quân sự tỉnh, Công an, Biên phòng tỉnh cũng đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động đến các địa bàn xung yếu để triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai. Các địa phương theo địa bàn triển khai các phương án phòng tránh áp thấp, bão theo phương  án. Phú Yên cũng đã lên kịch bản di dời dân ở vùng xung yếu, vùng nguy hiểm khi cần thiết.

 Lê Biết - Quốc Hoàn