Cưỡng chế các trường hợp chiếm đất trái phép sản xuất giống thuỷ sản tại Bình Kiến, TP Tuy Hoà

08:24, 11/10/2019 [GMT+7]

 

 Cưỡng chế các trường hợp chiếm đất trái phép sản xuất giống thuỷ sản tại Bình Kiến, TP Tuy Hoà
Cưỡng chế các trường hợp chiếm đất trái phép sản xuất giống thuỷ sản tại Bình Kiến, TP Tuy Hoà


Sáng 10/10,  UBND TP Tuy Hoà đã tổ chức cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân chiếm đất do Nhà nước quản lý tại thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến. Đây là khu vực mà nhiều hộ sản xuất tôm giống đã hết hợp đồng thuê đất từ lâu và đã được thành phố Tuy Hòa nhiều lần thông báo di dời tháo dỡ nhà xưởng, công trình, nhưng các hộ không chấp hành chủ trương của thành phố.

Theo UBND TP Tuy Hòa, trên cơ sở Quyết định 123 ngày 26/1/1999 và Quyết định 1158 ngày 12/5/2000 của UBND tỉnh Phú Yên, Dự án khu sản xuất giống thủy sản đã lập hợp đồng cho 30 trường hợp thuê đất để nuôi trồng thủy sản trong thời gian 5 năm, đến năm 2004 và 2005 hết hợp đồng. Một số trường hợp được gia hạn đến ngày 20/8/2008. Đến nay, khu vực này còn 26 trường hợp chiếm đất hoặc tự ý chuyển nhượng, dù không được cơ quan có thẩm quyền tiếp tục cho thuê đất với diện tích  gần 32.000m2. Thành phố Tuy Hoà đã nhiều lần ra thông báo các tổ chức, cá nhân di dời để trả đất lại cho nhà nước. Tuy nhiên, nhiều hộ không chấp hành.

Ví như khu sản xuất giống thuỷ sản công ty Hai Lộc, được chủ doanh nghiệp này chuyển nhượng lại từ một hộ khác. Trong khu vực này còn có một phần bể ươm tôm giống được doanh nghiệp cơi nới xây thêm sau khi chuyển nhượng trái phép. Tại buổi cưỡng chế, tổ công tác đã đọc quyết định cưỡng chế của UBND thành phố và tiến hành các bước tháo dỡ công trình theo quy định.

Cũng trong sáng cùng ngày, các lực lượng chức năng đã tiến hành tháo dỡ các trại sản xuất giống thuỷ sản trái phép đã di dời con giống. Đối với các cơ sở chưa chịu di dời, các lực lượng chức năng tiếp tục vận động các chủ trại đưa con giống, thiết bị ra khỏi khu vực lấn chiếm trong ngày hôm nay và ngày mai.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên trong sáng ngày 10/10, vẫn còn một hộ không chịu di dời, không đồng tình với chủ trương cưỡng chế của thành phố Tuy Hoà, đồng thời yêu cầu cho hoạt động thêm thời gian và đền bù. Thực hiện chỉ đạo của Đoàn cưỡng chế UBND thành phố Tuy Hoà, các tổ công tác một mặt tiến hành tháo dỡ các công trình trái phép, một mặt vận động các hộ dân chấp hành chủ trương của nhà nước.

Theo kế hoạch, việc tháo dỡ, cưỡng chế 26 trại sản xuất giống thuỷ sản tại Liên Trì 2, xã Bình Kiến phải được giải quyết dứt điểm trong 2 ngày 10 và 11/10/2019. Trên cơ sở đó, thành phố hoàn tất các thủ tục bàn giao đất để tỉnh triển khai đầu tư xây dựng công viên biển Tuy Hoà giai đoạn 3./.

Lê Biết - Quốc Hoàn