Camera an ninh – giữ bình yên ở xã nông thôn mới

09:56, 28/10/2019 [GMT+7]

 

Camera an ninh – giữ bình yên ở xã nông thôn mới
Camera an ninh – giữ bình yên ở xã nông thôn mới


Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp, gây rối mất an ninh trật tự ở một số khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể so với nhiều năm trước. Đây là kết quả của nhiều biện pháp, trong đó có việc lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các tuyến đường, khu vực dân cư trọng yếu mà một số xã nông thôn mới đang thực hiện. Giải pháp này cũng đã giúp các xã giữ vững được tiêu chí số 19 – tiêu chí về an ninh trật tự xã hội trong xây dựng NTM.

Hơn một năm trở lại đây, lực lượng Công an xã Hòa Trị có thêm một nhiệm vụ mới, đó là theo dõi máy chủ của hệ thống camera đặt ngay tại văn phòng làm việc. Thông qua hệ thống này, nhiều vụ việc ẩu đả, trộm cắp, gây rối an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn đã kịp thời được phát hiện và xử lý nghiêm. Những hình ảnh từ camera là bằng chứng xác thực khiến các đối tượng không thế chối cãi vòng vo khi được đưa ra xử lý.

Hệ thống camera an ninh trên địa bàn xã Hòa Trị được lắp đặt từ cuối năm 2018. Đến nay, hầu hết các tuyến đường, khu dân cư trọng yếu trên địa bàn xã đều có camera an ninh. Kinh phí lắp đặt chủ yếu do chính quyền địa phương vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, số còn lại nhân dân tự nguyện đóng góp. Từ khi camera được đưa vào hoạt động, tình trạng gây rối, ẩu đả và trộm cắp trên địa bàn xã giảm hẳn.

 Ngoài máy chủ đặt tại Công an xã, thì hệ thống này cũng được kết nối với điện thoại cá nhân của người đứng đầu địa phương là ông Dương Công Toản – Bí thư Đảng ủy xã Hòa Trị. Việc kết nối này đã giúp ông Toản có thể theo dõi 24/24 tình hình an ninh trât tự tại địa phương, từ đó chỉ đạo kịp thời lực lượng chức năng vào cuộc để giải quyết nhiều vụ việc, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Việc làm này, cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

Mô hình camera không chỉ giúp xã Hòa Trị giữ vững 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, mà quan trọng hơn, việc làm này cho thấy người dân đã thực sự được hưởng lợi từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Và cuộc sống của người dân ở các xã nông thôn mới không chỉ yên bình, mà còn ngày càng văn minh và hiện đại hơn./.

Nguyễn Hiền – Lê Hùng