Hội thơ Nguyên tiêu tỉnh Phú Yên lần thứ 43, Xuân Quý Mão - 2023 đậm chất trữ tình, sâu lắng

10:39, 07/02/2023 [GMT+7]

 

 

Hội thơ Nguyên tiêu tỉnh Phú Yên lần thứ 43, Xuân Quý Mão - 2023 đậm chất trữ tình, sâu lắng
Hội thơ Nguyên tiêu tỉnh Phú Yên lần thứ 43, Xuân Quý Mão - 2023 đậm chất trữ tình, sâu lắng

 

Sau 3 năm lỗi hẹn với khán giả do đại dịch COVID-19, tối ngày 5/2 (đêm Rằm tháng Giêng), Hội thơ Nguyên tiêu tỉnh Phú Yên lần thứ 43, Xuân Quý Mão - 2023 tái ngộ những người yêu thi ca dưới chân Tháp Nhạn - Di tích Kiến trúc đặc biệt Quốc Gia ở thành phố Tuy Hòa. Hội thơ thu hút hàng ngàn người dân, du khách trong và ngoài nước cho thấy sức sống hội thơ Nguyên tiêu truyền thống tỉnh Phú Yên luôn được định vị trong những người yêu thi ca. Các đồng chí: Huỳnh Lữ Tân - UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa; Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQ VN tỉnh; Sở VH-TT&DL; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh cùng các nhà thơ, nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ nhân... trong và ngoài tỉnh về dự hội thơ.

43 năm rồi, nhưng mỗi lần đến với Hội thơ Nguyên tiêu, nhiều người vẫn còn nguyên tâm trạng háo hức như lần đầu tiên. Tâm trạng đó cũng dễ hiểu bởi phải chờ đợi 3 năm rồi, người yêu thơ mới được trở về với một không gian của riêng thơ nơi đây... Tháp Chăm cổ trên đỉnh Núi Nhạn tràn ngập ánh trăng tạo nên không gian trữ tình, sâu lắng hơn cả bất cứ nghệ thuật sắp đặt nào. Vầng trăng Rằm tháng Giêng năm nay căng tròn, tinh khôi đã thực sự tạo cảm hứng cho thi ca, để những vần thơ đi vào lòng người sâu lắng hơn.

Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên khởi đầu từ năm 1980 và được xem là nơi thắp lửa cho Ngày thơ Việt Nam. Bề dày của hội thơ Nguyên tiêu tỉnh Phú Yên được kết dệt bởi tình yêu thơ của bao thế hệ. Họ là nhà thơ, là những con người mà có thể quanh năm không gắn với thơ nhưng cứ đến Rằm tháng Giêng lại tìm về Hội thơ Nguyên tiêu trên núi Nhạn... Ông Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch Điều hành Hội VHNT tỉnh cho biết, ngoài kế thừa các hội thơ trước, Hội thơ Nguyên tiêu năm nay có sự tham gia của những gương mặt mới, và các tác giả trẻ Nguyên Hậu. Chất lượng thơ năm nay được nâng cao. Thơ được chọn trình diễn khá đa dạng về thể loại. Bố cục sân khấu, vị trí của dàn nhạc cũng có sự thay đổi; ánh sáng được chăm chút hơn. Bên cạnh việc giới thiệu các tác phẩm thơ, hội thơ cũng giới thiệu đến khán giả những ca khúc của các nhạc sĩ người Phú Yên đã đoạt giải cao của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong năm 2022.

Trải qua 43 mùa xuân, Hội thơ tỉnh Phú Yên đã tạo cho đêm thơ Nguyên tiêu trở thành một hoạt động truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh, là ngày hội của những người yêu thơ có dịp gặp gỡ, giao lưu. Thơ ca luôn cổ vũ, định hướng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc; cũng đồng thời giới thiệu hình ảnh Phú Yên đến với bạn bè, du khách gần xa.

Giữa nhịp sống hối hả, đêm Rằm tháng Giêng lắng đọng cùng với những vần thơ… Cứ thế, sau mỗi lần diễn ra, sức lan tỏa của đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lại rộng mở hơn như một thông điệp nhắn gởi đến công chúng: vùng đất Phú Yên không chỉ tràn ngập nắng gió, mà còn là xứ sở của thơ ca, là nơi để con người sống với thơ, dành tình cảm đặc biệt cho thơ.

An Bang