TP. Tuy Hòa: Chợ tự phát tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch COVID -19

12:02, 28/09/2021 [GMT+7]

Thành phố Tuy Hòa đang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống COVID -19. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn xuất hiện nhiều điểm mua bán tự phát tập trung đông người, lại không thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch hiện nay. Điều này, khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng trước nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh.

TP. Tuy Hòa: Chợ tự phát tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch COVID -19
TP. Tuy Hòa: Chợ tự phát tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch COVID -19

 

Ngã tư Ngô Quyền – Lê Lợi, vị trí giáp ranh giữa Phường 4 và Phường 5, TP. Tuy Hòa. Những ngày qua, nơi này trở thành điểm buôn bán tự phát chính của các tiểu thương, hộ dân khắp nơi trên địa bàn TP. Các mặt hàng chủ yếu là cá, thịt, rau, củ…được bày bán công khai, tấp nập. Người mua bán đông đảo nhưng lại không thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID -19.

Ngoài điểm này, trên địa bàn thành phố còn nhiều điểm bán hàng tự phát khác ngay khu vực biển báo cấm tụ tập đông người mua bán. Trong thời gian chờ đợi các chợ dân sinh hoạt động trở lại, việc các chợ tự phát hoạt động sẽ tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Với 3 tháng ròng rã chính quyền các cấp, các hội đoàn thể cùng người dân gồng mình chống dịch để có được kết quả như hôm nay. Nếu ý thức của người mua, người bán không cao, không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID -19, có thể sẽ tái dịch bất cứ lúc nào. Vì vậy, lúc này chính mỗi người dân chúng ta phải tự giác chấp hành nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế. Bởi thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID -19 cũng chính là cách bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thành phố Tuy Hòa chỉ đạo Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích TP chủ trì phối hợp Phòng Kinh tế, Trung tâm y tế TP cùng các địa phương xem xét, đánh giá mở lại các chợ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các chợ đi vào hoạt động phải đảm bảo các điều kiện: chỉ mở lại 30% tổng số sạp hàng của chợ và chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng thiết yếu; thời gian hoạt động từ 6h đến 10h hàng ngày; ưu tiên tiểu thương là công dân đang sinh sống trên địa bàn TP (đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19). Các chợ phải thành lập Ban điều hành công tác PC dịch Covid-19. Các địa phương tiếp tục tổ chức phát phiếu đi chợ cho người dân theo tần suất 3 ngày/lần. Nếu ý thức của người mua, người bán không cao, không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID -19, có thể sẽ tái dịch bất cứ lúc nào.

Đặng Dự - Như Nguyện