Cần quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải trong mùa dịch COVID-19

09:26, 24/09/2021 [GMT+7]

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Tuy Hoà vẫn đang còn diễn biến phức tạp, để hạn chế nguồn lây, bên cạnh công tác phòng chống dịch, TP Tuy Hòa còn tập trung  vấn đề thu gom xử lý rác thải. Đặc biệt là rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao, tại các khu vực phong tỏa, tại các Trạm y tế, các khách sạn được chuyển đổi trở thành cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn TP.

Cần quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải trong mùa dịch COVID-19
Cần quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải trong mùa dịch COVID-19

 

 

Ngay trước cửa ra vào các Trạm Y tế Phường hoặc trước cửa ra vào một số khách sạn đã chuyển đổi thành cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19…những túi bóng màu vàng chứa chất thải lây nhiễm đã được dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” đang tập trung chờ các đơn vị đến thu gom. Thế nhưng, đáng nói ở đây, là các túi rác thải có nguy cơ chứa virut SARS-CoV-2 đang được đặt, để bên ngoài thùng rác do lượng rác quá nhiều và đặt, để trong môi trường tự nhiên, tại khu vực thường xuyên có người qua lại trong nhiều ngày liên tục, mà không được thu gom xử lý kịp thời, gây bức xúc cho người dân sống xung quanh.

Qua thực tế cho thấy, từ khi TP Tuy Hoà bắt đầu bùng phát dịch bệnh COVID-19 cho đến nay, thì lượng rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa từ đồ ăn sẵn và rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm virut SARS-CoV-2 cũng tăng cao đột biến. Thế nhưng, do hạn chế về nguồn nhân lực nên việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao còn chậm so với quy trình.

Hiện nay phòng QLĐT TP Tuy Hòa phối hợp với các đơn vị đã tăng cường công tác thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn TP, nhất là đảm bảo thu gom, vận chuyển 100% rác thải sinh hoạt phát sinh trong ngày. Bên cạnh đó, phòng phân công cán bộ kiểm tra, kiểm soát các xe vận chuyển rác thải để bảo đảm theo yêu cầu kỹ thuật, không để rơi vãi nước rỉ rác ra đường, hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm dịch COVID-19 nếu có.

Theo hướng dẫn của Bộ TN&MT và tình hình thực tế của địa phương, thì đối với chất thải từ các hộ gia đình được cơ quan y tế xác định có người bị nhiễm (F0) hoặc có người tiếp xúc gần với người bị nhiễm (F1) phải được quản lý và xử lý theo quy định về chất thải lây nhiễm. Toàn bộ chất thải từ các hộ gia đình này phải được phun xịt khử trùng bảo đảm không còn vi rút SARS-CoV-2 trước khi chuyển giao cho đơn vị thu gom, xử lý bằng phương pháp thiêu đốt trong lò đốt chất thải y tế, lò đốt chất thải nguy hại.

Như Nguyện