Tận dụng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 còn lại khẩn trương truy tìm F0, khoanh vùng, dập dịch

11:38, 03/08/2021 [GMT+7]

Đánh giá 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 toàn tỉnh đã có sự chuyển biến trong mục tiêu kiểm soát dịch bệnh lây lan, nhưng vẫn còn nhiều địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm dẫn đến kết quả còn hạn chế. Đây là đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ- Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch với các địa phương vào chiều ngày 2.8. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đặt yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương tận dụng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 còn lại phải quyết liệt hơn nữa, khẩn trương truy tìm F0, khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh đảm bảo không để lãng phí thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

 

Tận dụng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 còn lại khẩn trương truy tìm F0, khoanh vùng, dập dịch
Tận dụng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 còn lại khẩn trương truy tìm F0, khoanh vùng, dập dịch

 

 

Trong những ngày gần đây, công tác phòng chống dịch tại thành phố Tuy Hòa dù có chuyển biến nhưng vẫn là địa phương ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới ở mức cao. Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết, trong thời gian 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16 đã kiện toàn các tổ lấy mẫu diện rộng, quét trắng nhiều khu vực nguy cơ cao để truy tìm F0, nhanh chóng khoanh vùng kịp thời các vùng nguy cơ tránh lây lan; tập trung theo dõi sát sao người từ vùng dịch các tỉnh trở về... Thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra công tác thực hiện quy định phòng, chống dịch, đến nay đã xử phạt vi phạm hành chính 361 trường hợp, tổng số tiền hơn 480 triệu đồng.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận các phương án nâng cao hiệu quả triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch... Bác sỹ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế cho biết số ca mắc mới trong những ngày gần đây có giảm hơn nhưng vẫn còn ở mức cao; lo ngại nhất là hiện có nhiều nguồn lây trong cộng đồng, F0 mới có di chuyển phức tạp... Sở Y tế kiến nghị BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương tăng cường tuyên truyền bà con ghi lại nhật ký hàng ngày, mở rộng khu vực lấy mẫu, chỉ đạo kịp thời bà con đi lấy mẫu khi có yêu cầu; khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các khu vực phong tỏa, đồng thời mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại các khu vực gần chợ, bến xe, các trường hợp ngẫu nhiên, kiểm tra phương án phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp có nguy cơ cao để có phương án xử lý phù hợp; tăng cường, siết chặt các trường hợp về từ vùng có dịch.

Kết luận chỉ đạo tại giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ- Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá thời gian thực hiện Chỉ thị 16 toàn tỉnh, các lực lượng, các ngành, địa phương đã có sự nỗ lực tích cực. Kết quả đáng ghi nhận là nhiều khu vực, địa phương đã giữ được nhiều ngày không phát sinh thêm ca nhiễm mới, tổ chức tốt công tác ngăn ngừa các mối nguy lây lan dịch bệnh; xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch... Tuy nhiên, vẫn còn địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch cần nhanh chóng rút kinh nghiệm. Nhất là để xảy ra các trường hợp không thực hiện nghiêm cách ly y tế, tình trạng tụ tập phát sinh nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cũng đặc biệt lưu ý các sở, ngành tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác đưa đón công dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về tỉnh. Ban Quản lý Khu kinh tế, các địa phương, Sở Công thương có hướng dẫn cụ thể, tăng cường kiểm tra thường xuyên các nội dung thực hiện của các doanh nghiệp khi xuất hiện ca nhiễm Sars-Cov-2, yêu cầu công nhân thực hiện khai báo y tế theo quy định và báo cáo số công nhân đi làm cho các đơn vị kiểm soát chốt.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặt ra yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương phải quyết liệt hơn nữa, tận dụng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 còn lại, các địa phương cần có phương án quyết liệt hơn trong công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, đề nghị người dân đi lấy mẫu khi có yêu cầu, nếu không chấp hành để lây nhiễm dịch bệnh cần có phương án xử lý thích đáng. Việc hỗ trợ đời sống cho nhân dân cần được tập trung; địa phương, đơn vị chậm trễ triển khai phải được xác định rõ trách nhiệm, phê bình nghiêm túc.

An Bang, Quốc Hoàn