Chấn chỉnh việc thực hiện quy định cách ly tại cơ sở cách ly tập trung

10:28, 23/07/2021 [GMT+7]

Các địa phương phải tập trung hoàn thiện nhân sự quản lý, đảm bảo quy trình hoạt động các khu cách ly tập trung, hạn chế tình trạng phát sinh F0 trong khu cách ly do lây nhiễm chéo, đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch Covid-19 Đào Mỹ tại buổi làm việc chiều nay với lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan đến việc thực hiện các quy định cách ly tại cơ sở cách ly tập trung.

Chấn chỉnh việc thực hiện quy định cách ly tại cơ sở cách ly tập trung
Chấn chỉnh việc thực hiện quy định cách ly tại cơ sở cách ly tập trung

 

 

Theo BS Trần Duy Thuần, Phó Giám đốc CDC Phú Yên, căn cứ theo kết quả xét nghiệm, có những chỉ số khoa học có thể giúp xác định thời gian phơi nhiễm virus Sars - CoV 2 đối với các trường hợp xét nghiệm dương tính. Qua phân tích dữ liệu các ca bệnh mới phát sinh tại các khu cách ly tập trung, có không ít trường hợp ước tính phơi nhiễm virus từ 1 đến 3 ngày, trong khi những trường hợp này đã thực hiện cách ly tập trung đã hơn 10 ngày.

Đại diện các huyện, thị xã, thành phố cho biết, trong tình huống khẩn cấp, với số lượng lớn F1 cần thực hiện cách ly tập trung, nhiều cơ sở cách ly tập trung phải trưng dụng từ các trường học, nên điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế; việc quản lý, điều hành còn chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra. Những ngày qua, Tiểu ban truy vết tỉnh thường xuyên phối hợp Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra trực tiếp việc thực hiện các quy định tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trưởng tiểu ban truy vết, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế tại các khu cách ly tập trung mà nếu không sớm chấn chỉnh sẽ khó kiểm soát được việc lây nhiễm chéo. Trong đó, vấn đề xử lý rác thải y tế được Tiểu ban truy vết đặc biệt nhấn mạnh, bởi qua ghi nhận thực tế, nhiều cơ sở cách ly tập trung chưa thực hiện đảm bảo vấn đề này.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ đề nghị các địa phương cần tập trung hoàn thiện lại các cơ sở cách ly tập trung trong thời gian sớm nhất từ vấn đề nhân sự quản lý đến công tác điều hành. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố cần nhanh chóng phổ biến cụ thể đến từng cơ sở cách ly tập trung nội dung Quyết định số 878 ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế, hướng dẫn chi tiết các quy định cách ly tại cơ sở cách ly tập trung để làm căn cứ thực hiện, toàn bộ các bước đều phải thực hiện đúng quy trình và đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ đặc biệt nhấn mạnh, các cơ sở cần chú trọng hơn đối với việc xử lý rác thải trong khu cách ly, đặc biệt là rác thải y tế, các khâu từ phân loại đến vận chuyển, xử lý cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Bộ Y tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các địa phương 1 tuần để thực hiện công tác điều chỉnh. Các ngành Công an, Quân sự, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở nào chưa thực hiện đảm bảo cần kịp thời báo cáo để có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Hồng Thủy  - Đức Hưng