Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

21:39, 14/03/2021 [GMT+7]

 

 Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

 

Sau ba đợt giảm lãi suất trong năm 2020, hiện mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hiện cũng là thời điểm các ngân hàng đồng loạt đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Lãi suất cho vay đã được nhiều ngân hàng thương mại tuyên bố điều chỉnh giảm ngay từ đầu năm 2021. 3% là mức lãi suất cho vay mới nhất vừa được HDBank công bố. Đây là mức lãi suất cho vay thấp nhất hiện nay. Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 là những đối tượng ưu tiên được hưởng mức lãi suất thấp này. Cùng với giảm lãi suất, nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng đang được ngân hàng này tiếp tục thực hiện.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, HD bank đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, trước tiên gia hạn các khoản nợ quá hạn, thứ hai giam lãi suất, thứ 3 cơ cấu lại các khoản vay trung hạn chịu ảnh hưởng lớn của dịch, giảm áp lực cho khách hàng, khách hàng có điều kiện dùng vốn tái đầu tư.

Sau 5 lần giảm lãi suất trong năm 2020, ngay từ đầu năm nay, ngân hàng Vietcombank tiếp tục giảm 10% số tiền lãi phải trả trong năm cho nhóm bị ảnh hưởng nặng như hàng không, du lịch. Các lĩnh vực khác cũng được giảm đồng loạt 5%. Tổng dư nợ dự kiến sẽ được giảm lãi suất là 350.000 tỷ, tương ứng với khoảng 40% tổng dư nợ của Vietcombank.

Vietcombank Phú Yên triển khai việc giảm lãi suất theo chỉ đạo của trụ sợ chính, đối với khách hàng cá nhân ngân hàng triển khai các gói vay ưu đãi lãi suất như gói cho vay tài lộc, gói trung, dài hạn cho vay kinh doanh, tiêu dùng.

Mặt bằng lãi suất cho vay hiện giảm bình quân khoảng 1%/năm so cuối năm 2019; đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên hiện được vay với lãi suất ngắn hạn quanh mức 4,5%/năm. Đây cũng là thời điểm các ngân hàng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vietinbank Phú Yên chú trọng việc rà soát chất lượng nợ, thăm hỏi khách hàng, nhất là khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch để có các biện pháp hỗ trợ, giảm lãi suất, giúp khách hàng ổn định sản xuất

Nhiều ngân hàng ước tính chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong quý I năm nay cao hơn 2 - 3% so với thực tế cùng kỳ năm 2020. Theo dự báo của các chuyên gia: Mức lãi suất cho vay có thể nhích lên về cuối năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn năm ngoái, cùng với các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sẽ tạo sự phục hồi bền vững cho nền kinh tế./.

Nguyễn Hiền – Đắc Lâm