Triển khai thu phí tự động

11:46, 14/08/2018 [GMT+7]

 

Triển khai thu phí tự động
Triển khai thu phí tự động


Hiện nay, trong khi hầu hết các nước đã sử dụng hệ thống trạm thu phí tự động không dừng (ETC) trên quốc lộ, thì nước ta vẫn tồn tại các trạm thu phí một dừng (MTC). Việc này không chỉ gây tốn kém thời gian của các chủ phương tiện lưu thông trên đường cũng như chi phí quản lý mà còn gây ách tắc giao thông. Thu phí không dừng trên các trục đường quốc lộ được coi là chủ trương đúng đắn nhằm giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường cho người tham gia giao thông. Hiện Phú Yên đã sẵn sàng cho công tác này.  

Tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện GTVT 78.01S-đơn vị thực hiện dán thẻ thu phí tự động trên 3.000/gần 15.000 xe trong toàn tỉnh. Việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng nhằm giảm ùn tắc giao thông. Người tham gia giao thông thay vì mất thời gian dừng lại trả tiền mặt thì với phương thức mới này, họ chỉ cần điều khiển phương tiện chạy thẳng qua trạm, hệ thống sẽ tự động thu phí bằng cách trừ tiền qua tài khoản. Đây cũng là phương án giúp tiết kiệm chi phí in vé, chi phí nhân sự, đồng thời tránh thất thoát cho nhà đầu tư.

Anh Nguyễn Văn Trị, Phường 5, TP. Tuy Hòa- một trong những doanh nghiệp tham gia dán tem đăng ký dịch vụ thu phí tự động qua ngân hàng. Công việc vận chuyển hành khách, phải đi nhiều nên đối với anh, công việc này rất tiện ích.

Trạm thu phí An Dân, huyện Tuy An, nhà đầu tư cũng đang triển khai các thủ tục lắp đặt thiết bị hoạt động của trạm thu phí không dừng. Dự kiến đến tháng 12 năm nay, việc thu phí không dừng tại trạm thu phí An Dân sẽ chính thức hoạt động song song với trạm thu phí thủ công như hiện nay.

Việc thu phí tự động được trích nộp từ một tài khoản đăng ký trước. Tài khoản này có thể thực hiện qua nhiều kênh như thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, điện thoại. Mỗi tài khoản trả trước có thể dùng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông, nhưng mỗi phương tiện giao thông chỉ được nhận chi trả từ một tài khoản. Chủ xe có thể mua vé tháng ngay khi đăng ký trên hệ thống và được ưu đãi mức phí giống như mua vé tháng thông thường (phí thấp hơn mua vé lượt)./.

Đặng Dự - Thế Hoan