Mở rộng thị trường hàng hóa cho sản phẩm khoa học công nghệ

08:50, 21/07/2018 [GMT+7]

Hàng năm, cả tỉnh có rất nhiều những đề tài nghiên cứu cũng như sản phẩm khoa học công nghệ được hoàn thiện. Tuy nhiên, việc phát triển, mở rộng thị trường hàng hóa cho những sản phẩm này còn hạn chế. Đây cũng là bài toán đặt ra cho những người làm khoa học, đặc biệt trong liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ và các ngành khác. 

Mở rộng thị trường hàng hóa cho sản phẩm khoa học công nghệ
Mở rộng thị trường hàng hóa cho sản phẩm khoa học công nghệ


Nhân chuyến tham quan, trao đổi kinh nghiệm làm du lịch tại các tỉnh miền Trung, đoàn doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã có dịp tham quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm kết nối cung cầu công nghệ của Phú Yên. Khu du lịch Tràm Chim, tỉnh Đồng Tháp đã nhanh chóng làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ phát triển sản phẩm khoa học công nghệ với đơn vị này. Theo đó, Trung tâm UD&CGCN Phú Yên sẽ tiến hành cung cấp, ký gửi những sản phẩm KHCN của đơn vị tại khu du lịch Tràm Chim, tỉnh Đồng Tháp gồm sản phẩm trà cà gai leo, nấm linh chi đỏ và rượu ba kích.

Ba sản phẩm này cũng là ba sản phẩm KHCN chủ lực của Trung tâm, cùng với các loại cây trồng nuôi cấy mô. Các sản phẩm này đã có mặt tại các thị trường lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ… và được người tiêu dùng đón nhận khá tốt. Hiện Trung tâm đang phát triển 36 sản phẩm cây giống, trà và một số chế phẩm vi sinh đạt được các chứng nhận về khoa học công nghệ, dễ dàng truy xuất nguồn gốc. 

Cũng theo bà Đặng Thị Thủy, trong thời gian qua, đơn vị đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu, nhiều sản phẩm KHCN được hoàn thiện. Tuy nhiên, các đề tài và kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ chưa có "đầu ra" triệt để. Bên cạnh đó, sản phẩm nghiên cứu chưa thực sự bám sát nhu cầu thị trường, tính phổ biến, ứng dụng hạn chế.  

Khi đã có sản phẩm khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu thị trường, việc thực hiện mục tiêu mở rộng tiêu thụ, xây dựng thành những sản phẩm hàng hóa thực sự, đặc biệt là những sản phẩm hướng đến sức khỏe người sử dụng chứ không chỉ là những mặt hàng đang “hot”, khi đó đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa ngành khoa học với doanh nghiệp./.

Ngọc Hiền- Nguyễn Minh