Tuyển sinh ĐH năm 2022, nhiều cơ hội cho ĐH địa phương

10:52, 01/08/2022 [GMT+7]

 

 

Tuyển sinh ĐH năm 2022, nhiều cơ hội cho ĐH địa phương
Tuyển sinh ĐH năm 2022, nhiều cơ hội cho ĐH địa phương

 

Điểm thi không cao so với các năm trước, lo lắng các trường đại học tự chủ sẽ tăng học phí nên mùa tuyển sinh Đại học năm nay có thể nói là cơ hội cho các trường đại học địa phương. Vì vậy, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực tận dụng những lợi thế này với hy vọng có một mùa tuyển sinh thắng lợi.

Tại buổi thi môn năng khiếu đợt 1 vào ngành Sư phạm Giáo dục mầm non vừa được trường ĐH Phú Yên tổ chức. Khá đông thí sinh đến từ các tỉnh lân cận như Bình Định, Gia Lai, Đắk Nông… Đặc biệt có những thí sinh đang học một chuyên ngành khác ở các trường ĐH trong Tp. Hồ Chí Minh cũng về tham gia dự tuyển.

Bên cạnh chi phí sinh hoạt vừa phải, vấn đề học phí, xu hướng lựa chọn ngành nghề cũng được phụ huynh, học sinh quan tâm.

Theo các chuyên gia giáo dục, bên cạnh ngành học thuộc nhóm ngành thu hút thí sinh và được dự đoán là ngành phục vụ lâu dài trong tương lai, để đào tạo nhân lực cho các ngành nghề khác thì những ngành như công nghệ thông tin sẽ là ngành phục vụ đắc lực cho thời kỳ kỷ nguyên số với những sự chuyển dịch về thị trường lao động trong tương lai. Những ngành này, các trường đại học địa phương cũng đang chú trọng đào tạo.

Hiện nay các trường đại học địa phương là trường đại học đa ngành, đều có tiền thân là trường cao đẳng sư phạm, có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn trong việc đào tạo giáo viên. Đặc biệt từ năm học 2020-2021, khi chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu đưa vào giảng dạy tại các trường phổ thông thì nhu cầu về giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy các bộ môn theo hướng tích hợp các khối khoa học xã hội và khoa học tự nhiên cũng tăng. Bên cạnh đó, việc liên kết doanh nghiệp đảm bảo đầu ra cho người học, các chính sách học bổng, hỗ trợ người học đang được nhà trường hết sức chú trọng.

Tiếp cận thị trường lao động cho người học sau khi ra trường, đào tạo gắn với nhu cầu tại địa phương, tận dung lợi thế về học phí, sinh hoạt phí có thể là hướng đi tiềm năng cho các trường đại học địa phương hiện nay. Với cách làm này các trường Đại học địa phương đang hướng đến một mùa tuyển sinh với nhiều tín hiệu tích cực../.

Lê Hùng – Diệp Thạnh