Lễ mitting kỉ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Mẹ Việt Nam anh hùng

12:16, 28/07/2022 [GMT+7]

Sáng ngày 27/7, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Dự lễ có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hữu Thế , Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn,  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh. Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Các Mẹ VNAH, Anh hùng LLVT ND, thương, bệnh binh tiêu biểu trên địa bàn  tỉnh.

Lễ mitting kỉ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Mẹ Việt Nam anh hùng
Lễ mitting kỉ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Mẹ Việt Nam anh hùng

 

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Đại Dương, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với các TBLS đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng chí nhấn mạnh: ngày 27/7 hằng năm là dịp để mỗi người dân tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, đến những đóng góp quý báu của các gia đình người có công, các thương binh, bệnh binh trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chăm lo đối với các TB, bệnh binh, các mẹ VNAH. Từng bước xây dựng và phát triển hệ thống các trung tâm, cơ sở phục vụ, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công; ban hành và thực hiện nhiều chính sách động viên, khuyến khích các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách phát huy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn lực để thực hiện các chương trình xây dựng nhà ở, tặng sổ tiết kiệm cho người có công.

Thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã xét và đề nghị Nhà nước cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 13.739 liệt sĩ, 7.456 thương bệnh binh; thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng và một lần cho hơn 18.800 người có công với cách mạng và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 2.297 mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện chế độ cho gần 40.000 người theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách khác của Đảng và Nhà nước. Đến nay, tỉnh đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng 21 nghĩa trang liệt sĩ, 73 nhà bia và đài tưởng niệm ghi tên liệt sĩ và 09 ngôi mộ liệt sĩ tập thể.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã trao danh hiệu vinh dự nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho thân nhân 14 mẹ VNAH, đồng thời khen thưởng 110 thương binh, liệt sĩ tiêu biểu của tỉnh trong năm 2022./.

Huyền Trang- Lê Hùng