Ý nghĩa mô hình quán ăn chay vì cộng đồng của chị em phụ nữ phường 5, thành phố Tuy Hòa

14:06, 15/07/2022 [GMT+7]

Vào ngày rằm, mùng 1, có rất nhiều địa chỉ mua thức ăn chay nấu sẵn cho gia đình. Nhưng để vừa có đồ ăn cho gia đình, vừa góp phần hỗ trợ trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người đã lựa chọn quán chay An Bình của hội liên hiệp phụ nữ phường 5, thành phố Tuy Hòa. Đây là mô hình khởi nghiệp của chị em cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn phường hiện nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều nhà hảo tâm, người dân trên địa bàn. 

Ý nghĩa mô hình quán ăn chay vì cộng đồng của chị em phụ nữ phường 5, thành phố Tuy Hòa
Ý nghĩa mô hình quán ăn chay vì cộng đồng của chị em phụ nữ phường 5, thành phố Tuy Hòa

 

Bà Huỳnh Thị Nghiệm làm nghề bán vé số, cứ vào ngày rằm, mùng 1, bà lại tranh thủ ghé quán chay An Bình- nằm ở số 229 Nguyễn Trãi, phường 5 để mua thức ăn. Ở đây có rất nhiều món chay khác nhau như canh chua, canh khổ qua nhồi, đậu kho, gỏi chay, kim chi… tùy theo nhu cầu mà khách đến có thể mua từ 5.000- 10.000 đồng/ phần thức ăn. Một phần số tiền thu được sẽ dùng để hỗ trợ cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn hơn trên địa bàn phường.

Hiện có khoảng 10 chị em tham gia mô hình khởi nghiệp này của hội LHPN phường 5, trong đó có những người đã trên 70 tuổi. Đa số chị em đều có kinh nghiệm nấu đồ chay cho các chùa, cơ sở dịch vụ ăn uống, nên nấu món nào cũng ngon. Có hôm 10 giờ đêm mới xong, sáng sớm 3,4 giờ sáng đã dậy chuẩn bị, thế nhưng không khí lúc nào cũng vui vẻ bởi ai cũng tự nhắc mình ý nghĩa của công việc đang làm.

Trung bình sau một buổi sáng bán hết, chị em thu về số tiền lãi khoảng 1-1,5 triệu đồng. Số tiền lãi này sẽ được đưa vào quĩ và có kế hoạch hỗ trợ những hoàn cảnh trẻ em, phụ nữ khó khăn trên địa bàn. Theo kế hoạch, khi cửa hàng đi vào ổn định sẽ tiếp tục bán thêm nhiều ngày khác và có thể bán cả thức ăn mặn để tăng nguồn thu cho quĩ thiện nguyện.

Thời gian đầu, có khách khen, cũng có khách góp ý món này thiếu ngọt, món kia thiếu mặn, chị em kịp thời điều chỉnh cho những lần sau hoàn thiện hơn. Nhưng nhìn cách những khay thức ăn được sắp xếp gọn gàng, cắt tỉa chỉn chu, nhiều khách hàng dần tin tưởng và lựa chọn quán chay An Bình cho bữa cơm gia đình ngày chay, cũng như góp những phần nhỏ hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn hơn…

Ngọc Hiền – Lê Hùng