Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với học sinh lớp 10 – vẫn còn nhiều khó khăn

10:50, 11/07/2022 [GMT+7]

 

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với học sinh lớp 10 – vẫn còn nhiều khó khăn
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với học sinh lớp 10 – vẫn còn nhiều khó khăn

 

Năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 sẽ học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Với điểm mới là có môn học bắt buộc, lựa chọn, tự chọn, việc hỗ trợ giúp học sinh chọn đúng tổ hợp môn học là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên đến thời điểm này không phải học sinh nào, phụ huynh nào cũng hiểu rõ về những môn mình sẽ học trong năm học sắp tới.

Lúng túng, không biết chọn môn gì, tổ hợp môn học nào, thậm chí là chưa nghe bao giờ về chương trình giáo dục phổ thông 2018… đó là tình trạng chung của nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào học lớp 10 trong năm học 2022-2023.

Lâu nay học sinh THCS thường tập trung nhiều vào 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ hơn các môn còn lại… nhiều giáo viên cho rằng chọn tổ hợp môn học nào khi vào THPT năm học tới thực sự khá khó khăn với nhiều học sinh. Với học sinh có năng lực, sở thích, xu hướng nghề nghiệp rõ ràng, lựa chọn tổ hợp không khó, còn lại việc lựa chọn dễ cảm tính. Đôi khi học sinh nghe theo bạn bè, đến khi vào học mới thấy mình không phù hợp. Việc chuyển sang tổ hợp khác là không dễ dàng, vì các em buộc phải bù đắp kiến thức những môn học theo lựa chọn mới…. Để giúp học sinh chọn đúng tổ hợp môn học, phù hợp với năng lực, sở trường, ngay khi có kết quả tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 nhiều trường có bậc học cấp 3 đã bắt tay vào công việc này.

Căn cứ vào tình hình thực tế, các trường có bậc học THPT đã gợi ý người học quy trình 3 bước. Đầu tiên, học sinh dựa trên năng lực các môn học, sở thích và định hướng nghề nghiệp để lựa chọn ngành, trường đại học trong tương lai; xem xét phương án tuyển sinh của trường đại học đó ứng với tổ hợp xét tuyển nào để dự kiến lựa chọn môn học đăng ký lớp 10. Tiếp theo, học sinh trao đổi với cha mẹ để cùng thảo luận, thống nhất lựa chọn tổ hợp. Cuối cùng, đăng ký với nhà trường tổ hợp môn học theo nguyện vọng. Trong quá trình đó, học sinh và cha mẹ có thể liên lạc với trường để được tư vấn, hướng dẫn.

Khi học sinh đã hoàn thành việc lựa chọn môn học, có thể có nhiều môn sẽ được các em lựa chọn nhiều và ngược lại… khi đó bài toán thừa thiếu nguồn nhân lực, trang thiết bị với các môn đặc thù như mỹ thuật, âm nhạc… tại các cơ sở giáo dục cần được giải đáp.

Lê Hùng – Diệp Thạnh