Cụ ông tốt nghiệp đại học ở tuổi 70

14:51, 05/11/2018 [GMT+7]

 

Cụ ông tốt nghiệp đại học ở tuổi 70
Cụ ông tốt nghiệp đại học ở tuổi 70


40 năm trước, vì hoàn cảnh gia đình và chiến tranh nên ông Hoàng Tiến Mai, Phường 3, TP Tuy Hòa không thể học lên tiếp đại học. Ước mơ lấy được tấm bằng cử nhân cứ âm ỉ mãi trong lòng người thợ sửa xe đạp lành nghề suốt thời thanh xuân. Để rồi, ở cái 70 tuổi, trong trang phục cử nhân, ông Mai bước lên bục nhận bằng tốt nghiệp đại học mà lòng rưng rưng…

Kết thúc một ngày làm việc vất vả, ông Hoàng Tiến Mai, Phường 3, Tp. Tuy Hòa lại ngồi vào bàn học. Ở cái tuổi 70, với nhiều người thì mắt đã không còn tinh anh, chân tay đã mỏi, nhưng ông Mai vẫn say mê với ước mơ cháy bỏng của mình.

Đến tiệm sửa xe đạp của ông Mai, dù đã hơn 17 giờ nhưng vẫn bừa bộn công việc. Lụi cụi lắp ráp chiếc xe đạp để sáng sớm mai kịp giao cho khách hàng. Cái nghề này đã theo ông từ thời trai trẻ và cũng nhờ nó mà gia đình ông có thể trang trải cuộc sống và nuôi bốn đứa con học hành đến nơi đến chốn. Sinh ra ở Hà Nội, gia cảnh khó khăn, gia đình ông phải vào nam lập nghiệp và mảnh đất Phú Yên đã gắn bó với vợ chồng ông hơn 60 năm nay.     

Cuộc sống chưa bao giờ thôi khó khăn với gia đình ông, nhưng lúc nào, ông bà cũng lạc quan, vui vẻ. Ngay cả khi ông nhận giấy báo đậu đại học ở cái tuổi “thất thập” bốn năm trước, bà Trịnh Thị Lý, vợ ông cũng không hề phản đối. Bởi bà Lý biết rằng, đó là tâm nguyện từ thời trai trẻ của chồng.

Trở lại trường học sau hơn 40 năm không cầm đến sách vở, nét chữ cũng không như thời trẻ, nhưng với niềm khát khao được mở mang kiến thức, ông Mai đã không ngừng nỗ lực học tập. Vì yêu thích học tiếng Anh và tiếng Pháp nên ông thường ghi từ vựng ra một tờ giấy và để trong túi áo, lúc rảnh rỗi lại lấy ra xem. Hơn 4 năm miệt mài đèn sách, những nỗ lực của ông Mai đã được đền đáp với tấm bằng cử nhân Luật ông nhận được tại Lễ tốt nghiệp vào trung tuần tháng 10 vừa qua.

Trong căn nhà trên đường Nguyễn Công Trứ, phường 3, TP Tuy Hòa, chiếc bàn học được bố trí ngay phòng khách, nơi hàng ngày ông Mai lắp ráp, sửa xe đạp cho khách. Với ông Mai, ngành Luật là một ngành học hữu ích, thú vị, giúp ông sáng tỏ nhiều vấn đề về và nên sống và làm theo pháp luật quy định.

Chuyện học đại học, thạc sĩ ở cái tuổi thất thập cổ lai hy những năm gần đây không phải là hiếm. Điều này cho thấy sự học là vô hạn và ở tuổi nào cũng cần phải học để mở mang kiến thức và hoàn thiện bản thân chứ không vì công việc hay bằng cấp. Sự ham học hỏi của ông Mai là tấm gương sáng, mang lại nguồn cảm hứng về học tập suốt đời cho mọi người./.

Lê Hùng