Hướng giải quyết cho mô hình trường học bán trú cho trẻ mầm non

07:49, 17/10/2018 [GMT+7]

Cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, giáo viên đảm bảo số lượng cũng như chất lượng, thế nhưng nhiều tháng nay, nhiều phụ huynh trên địa bàn huyện Đông Hòa vẫn ngóng từng ngày để chờ nhà trường triển khai mô hình bán trú cho học sinh bậc mầm non. Khó khăn này xuất phát từ đâu và giải pháp cho mô hình bán trú bậc mầm non trên địa bàn huyện trong thời gian tới là gì ?

Hướng giải quyết cho mô hình trường học bán trú cho trẻ mầm non
Hướng giải quyết cho mô hình trường học bán trú cho trẻ mầm non


Chờ con từ ngoài cổng trường….

Đúng giờ tan lớp, những phụ huynh này lần lượt vào đón con…

Câu chuyện tưởng như bình thường ấy, với những phụ huynh có con đang theo học tại Trường Mầm non Hòa Xuân Đông lại rất vất vả. Bởi không kể mưa nắng, mỗi ngày 4 lượt, họ phải đưa đón con đến trường đều đặn. Để duy trì việc làm này, bà Nguyễn Thị Trúc phải gác bỏ lại nhiều công việc để đưa đón cháu.

Anh Phạm Văn Vương phải nghỉ việc để ở nhà đưa đón con đi học. Có hôm bận việc nhà không lên đón kịp, cháu tự ý bỏ về làm cả nhà suốt ruột đi tìm. Vì vậy, điều mà những phụ huynh này đang trông chờ là có Trường mầm non bán trú, để gia đình yên tâm.

Nghịch lý là Trường mầm non Hòa Xuân Đông được đầu tư xây dựng hơn 6 tỷ đồng, khang trang, đầy đủ các tiện nghi từ nhà bếp, nhà ăn, phòng vệ sinh đến phòng nghỉ trưa. Tất cả đều đạt chuẩn và hoàn toàn có thể triển khai mô hình bán trú. Nhưng 242 học sinh của trường vẫn phải đưa đón đi về 4 lượt mỗi ngày. Theo ban giám hiệu nhà trường, nguyên nhân là do không tuyển được nhân viên cấp dưỡng.

Thiếu hoặc không tuyển được nhân viên cấp dưỡng, bởi theo quy định nhân viên cấp dưỡng phải có trình độ trung cấp nấu ăn, mức lương chi trả 1.1 nhân hệ số lương cơ bản. Đồng nghĩa lương khoảng hơn 1 triệu đồng/người/tháng là quá thấp. Đây là lý do chính khiến việc triển khai mô hình bán trú cho bậc mầm non gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, toàn huyện Đông Hòa có 5/10 trường mầm non công lập chưa triển khai mô hình bán trú. Mặc dù các trường đều đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, cán bộ quản lý và giáo viên. Xã hội hóa để triển khai mô hình bán trú điều mà phòng Giáo dục huyện Đông Hòa đang hướng đến cho các phụ huynh .

Có được ngôi trường bán trú cho trẻ mần non là mong muốn chính đáng của các bậc phụ huynh trên địa bàn huyện Đông Hòa. Việc giải quyết bài toán bán trú không chỉ cần sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý nhà nước, còn đòi hỏi sự đồng thuận hỗ trợ của các bậc phụ huynh trong quá trình thực hiện mô hình xã hội hóa bán trú cho trẻ mầm non tại các trường hiện nay./.

Như Thùy, An Bang, Đặng Dự