Hội thảo khoa học "Tuy An - Miền di sản"

12:11, 24/11/2022 [GMT+7]

 

Hội thảo khoa học “Tuy An - Miền di sản”
Hội thảo khoa học “Tuy An - Miền di sản”

 

Sáng ngày 23/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Tuy An và Trường Đại học Phú Yên tổ chức hội thảo khoa học "Tuy An - Miền di sản". Đây là hoạt động chào mừng ngày di sản Việt Nam 23/11 và xúc tiến, phát triển du lịch tỉnh Phú Yên. Dự hội thảo có các đ/c: Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tấn Chân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, các nhà sử học, chuyên gia văn hóa và lãnh đạo huyện Tuy An.

Hội thảo đã nhận được 30 bài viết, tham luận có giá trị khoa học và thực tiễn với các nhóm vấn đề là nhận diện di sản, bảo tồn di sản, di sản văn hóa ở Tuy An gắn với phát triển du lịch tại địa phương. Hiện nay, Huyện Tuy An có danh thắng Quốc gía đặc biệt gành Đá Đĩa, 09 di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng cấp Quốc gia và có trên 25 di tích, danh thắng cấp tỉnh. Nét đặc sắc trong di sản văn hóa ở huyện Tuy An là còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng quý giá, phong phú về loại hình, đa dạng về chủng loại và nhiều hoạt động văn hóa tâm linh, lễ hội truyền thống, làng nghề truyền thống. Di tích khảo cổ thời tiền-sơ sử, thành cổ, mộ cổ, đền thờ danh nhân lịch sử, chùa chiền, nhà thờ, đình làng, những di vật, cổ vật, công cụ, nhạc cụ... Tiêu biểu là bộ Kèn đá và Đàn đá Tuy An có niên đại cách đây trên 2.500 năm và được xem là báu vật quốc gia.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo đề nghị UBND huyện Tuy An và các cơ quan chuyên môn của tỉnh, tiếp tục đầu tư, tôn tạo và khai thác hiệu quả các di tích, danh thắng gắn với phát triển du lịch - dịch vụ trên  tại địa phương. Huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư, nhất là nhân dân địa phương để bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa. Cần lồng ghép công tác bảo tồn, phát huy các giá trị dị tích với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo hướng bền vững./.

KHẮC NHO