Vì một Phú Yên hoang sơ và kỳ vỹ

11:21, 27/06/2019 [GMT+7]

 

Vì một Phú Yên hoang sơ và kỳ vỹ
Vì một Phú Yên hoang sơ và kỳ vỹ

 

Cùng với các tỉnh ven biển, Phú Yên đang bước vào mùa du lịch. Đặc biệt trong dịp Phú Yên kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, rất đông bạn bè và du khách về Phú Yên. Và bất kỳ ai dù là lần đầu tiên hay đã nhiều lần đến, vẻ đẹp hoang sơ của biển, trời Phú Yên, vẻ đẹp hùng vỹ của những danh thắng luôn cuốn hút du khách. Vâng, xây dựng một Phú Yên hoang sơ và kỳ vỹ, giữ lại một Phú Yên như những gì vốn có thuộc về nó...Đó là những gì mà người dân và du khách yêu quý Phú Yên mong muốn.

Biển Tuy Hoà một ngày đầy nắng. Mặt nước xanh thẫm. Bên bờ biển, đoàn du khách hơn 200 người đến từ tập đoàn Kim Tín, TP Hồ Chí Minh và tất cả các chi nhánh trong cả nước có mặt để bắt đầu hành trình khám phá điểm đến hấp dẫn của Phú Yên.

Tháp Nhạn, di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt là điểm mà bất kỳ du khách nào cũng muốn khám phá, tìm hiểu khi đến Phú Yên. Nằm trên đỉnh Núi Nhạn, Tháp Nhạn với vẻ đẹp cổ kính, mặt quay về hướng biển. Ở đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hoá độc đáo, đặc biệt là tín ngưỡng Thờ Mẫu của cư dân bản địa hoà quyện với tín ngưỡng thờ Thần Siva của Ấn Độ Giáo. Những du khách đến đây còn trực tiếp tìm hiểu về kích thước của tháp Nhạn bằng cách sử dụng định lý Pitago để tính kích thước của Tháp và tìm hiểu hơn kỹ thuật xây tháp của người xưa.

Bất kỳ du khách nào đến Phú Yên cũng muốn đến gành Đá Dĩa. Đây là danh thắng quốc gia được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam. Với vẻ đẹp tự nhiên và cấu trúc độc đáo, thắng cảnh Quốc gia gành Đá Dĩa là kiệt tác của đá mà tạo hóa đã ban tặng, là một thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng, độc nhất vô nhị ở Việt Nam và được đánh giá là một trong những ghềnh đá độc đáo bậc nhất thế giới. Và bất kỳ ai đến đây đều ngỡ ngàng.

Đón ánh bình minh ở Mũi Điện- điểm cực đông trên đất liền Việt Nam cũng là điều mà nhiều du khách khi đến Phú Yên muốn cảm nhận. Trong không gian hùng vỹ của núi non, biển trời, đứng trên mũi điện, phóng tầm mắt về phía biển để cảm nhận từng giây mặt trời nhô lên từ phía chân trời đem lại cho bất kỳ ai cảm giác tuyệt vời.

Đâu chỉ có cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vỹ, Phú Yên còn có những công trình tôn giáo với kiến trúc độc đáo. Đó là Nhà thờ Mằng Lăng với kiển trúc cổ cùng câu chuyện của vị thánh tử vì đạo, ngài An Dre Phú Yên. Nằm giữa vùng quê yên bình, nhà thờ này là nơi sinh hoạt của hàng trăm người dân theo đạo Thiên Chúa. Nơi đây còn trưng bày quyển sách bằng chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam. Tự quan sát và lắp ráp hình nhà thờ Mằng Lăng là một cách trải nghiệm khác biệt để lưu giữ lâu hơn hình ảnh về ngôi nhà thờ cổ này. 

Những danh thắng, dù đã được công nhận hay chưa được công nhận vốn dĩ đã rất đẹp. Những vùng đất chứa đựng những giá trị văn hoá được gìn giữ qua thời gian. Những con sông, không chỉ là nơi của những dòng chảy mà còn chở theo những câu chuyện văn hoá của vùng đất... Sự hoang sơ, kỳ vỹ của cảnh quan thiên nhiên; sự thuần hậu chân chất của con người làm nên vẻ đẹp riêng có của du lịch Phú Yên. 

Lê Biết - Quốc Hoàn