Du lịch Phú Yên: 30 năm hình thành và phát triển

15:20, 25/06/2019 [GMT+7]

 

 Du lịch Phú Yên: 30 năm hình thành và phát triển
Du lịch Phú Yên: 30 năm hình thành và phát triển


Từ chỗ gần như không có gì về cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch cũng như sản phẩm du lịch, qua 30 năm từ ngày tái lập tỉnh, du lịch Phú Yên đang từng bước phát triển bền vững và đang xây dựng thương hiệu du lịch “Phú Yên – Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”.

Tháng 8/1989, một tháng sau thời gian tái lập tỉnh, Công ty Du lịch Phú Yên được hình thành và đưa vào kinh doanh loại hình lưu trú  ăn uống tại Khách sạn Hương Sen và Khách sạn Intershop … chủ yếu phục vụ khách mời, khách công vụ. Trong điều kiện một tỉnh mới chia tách, điểm xuất phát thấp, xa các trung tâm kinh tế lớn, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật còn hạn chế… việc xây dựng, phát triển du lịch của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Qua 30 năm hình thành và phát triển, du lịch Phú Yên đã có những chuyến biến tích cực. Kết cấu hạ tầng quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch của tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng. Việc bảo tồn, khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa dân gian, văn hóa truyền thống, văn hóa các dân tộc thiểu số được chú trọng. Việc đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá, danh thắng thành các điểm du lịch địa phương đã từng bước thu hút khách du lịch đến tham quan. Từ một tỉnh không có trên bản đồ du lịch Việt Nam, đến nay, Phú Yên đã trở thành điểm đến hấp dẫn với 2 tuyến du lịch thu hút rất đông du khách tham quan, trải nghiệm: Tuyến du lịch: Tuy Hòa – Thành An Thổ – Gành Đá Đĩa – Tháp Nhạn và tuyến du lịch: Tuy Hòa – Bãi Môn – Mũi Điện – Khu di tích Tàu Không số Vũng Rô – Tháp Nhạn. Các lễ hội truyền thống đã được tổ chức với quy mô, chất lượng cao hơn. 

Khi tách tỉnh năm 1989, Phú Yên chỉ có một vài khách sạn, nhà khách, đến năm 2000, có 13 khách sạn, nhà nghỉ, còn hiện tại, toàn tỉnh có đến 155 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, cơ sở lưu trú còn phát triển thêm loại hình homestay. Số lượng, chất lượng nguồn nhân lực du lịch ngày càng cao, tổng số lao động gần 4000 người, trong đó trình độ trên đại học và đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ cao. Khách du lịch đến với Phú Yên tăng nhanh qua từng năm, năm 2018, đón trên 1,6 triệu lượt khách.

Cùng với chặng đường 30 năm tái lập và phát triển tỉnh nhà, du lịch Phú Yên đã có những bước phát triển ấn tượng, đặc biệt là trong 5 năm trở lại đây. Đây là nền tảng để thời gian đến, Du lịch Phú Yên  tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế, là thiên đường nghỉ dưỡng hấp dẫn ở Việt Nam./.

Thoại Kỳ, Hoàng Trúc