Cường Delta và niềm đam mê chụp ảnh côn trùng

17:49, 03/06/2019 [GMT+7]

 

Cường Delta và niềm đam mê chụp ảnh côn trùng
Cường Delta và niềm đam mê chụp ảnh côn trùng


“Làm mọi việc với lòng đam mê, điều đó điểm tô vô cùng cho cuộc sống”- Câu nói ấy rất đúng với Kiến trúc sư – nhà nhiếp ảnh Lê Trọng Cường, mà bạn bè quen gọi bằng cái tên thân mật: Cường Delta. Gần 10 năm chơi ảnh nghệ thuật, Cường Delta chọn một lối đi riêng - lối đi vào thế giới của côn trùng, để chúng cất lên tiếng nói và khoe những sắc màu rực rỡ.

Cái tên Cường Delta gắn với Công ty Kiến trúc Delta do Lê Trọng Cường thành lập vào năm 2005. Thời điểm đó, không ít người khi bỏ ra một số tiền lớn để xây một ngôi nhà to vẫn chưa mấy quan tâm chuyện sẽ nhờ đến kiến trúc sư. Vượt qua nhiều khó khăn thử thách, Công ty Kiến trúc Delta đã khẳng định vị trí, thương hiệu của mình bằng những công trình và bằng hàng chục giải thưởng. Trong đó, có Cup vàng top 100 thương Việt hội nhập WTO, top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam; Giám đốc Lê Trọng Cường là một trong 100 doanh nhân ưu tú Việt Nam năm 2010…

Bận rộn là thế nhưng Lê Trọng Cường, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh vẫn không bỏ đam mê săn tìm, ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tự nhiên.Lê Trọng Cường đến với nhiếp ảnh từ năm 1993, song bắt đầu chơi ảnh chuyên nghiệp từ năm 2011. Từng ấy thời gian đủ để người Kiến trúc sư sinh năm 1972 này soi vào trái tim mình, và nhận ra rằng cùng với kiến trúc thì cảm xúc từ những cú bấm máy ghi lại vẻ đẹp của những con vật nhỏ bé trong thế giới tự nhiên cũng là niềm đam mê không thể dứt bỏ.

Theo Lê Trọng Cường, điều quan trọng khi cầm máy chụp côn trùng là phải nắm được đặc tính sinh trưởng của chúng. Riêng bướm nhiệt đới có cả trăm loài. Buổi sáng, bướm chỉ bay, rất ít khi đậu. Vào buổi trưa, chúng thích tụ tập ở những nơi ẩm ướt… Không như người, những con bướm không biết tạo dáng trước ống kính. Chúng tung tăng trên những đóa hoa để tìm mật hoa và rất nhạy với những gì bất thường ở chung quanh. Nếu không có tình yêu thiên nhiên thì khó lòng ghi lại được bao khoảnh khắc đẹp về chúng.

Gần 10 năm đi theo tiếng gọi của nghệ thuật nhiếp ảnh, anh Cường Delta đã có một “gia tài” kha khá, hoàn toàn khác biệt với các đồng nghiệp ở Phú Yên. Hàng trăm bộ ảnh về côn trùng, trong đó có nhiều loài bướm rực rỡ là minh chứng cho sự kiên trì của một nhà nhiếp ảnh yêu thiên nhiên, lưu lại vẻ đẹp của thiên nhiên qua hình ảnh loài côn trùng nhỏ bé, xinh đẹp  nhưng cũng vô cùng đỏng đảnh.
“Thiên nhiên kỳ thú - Loài bướm”  là triển lãm ảnh cá nhân đầu tiên của nhà nhiếp ảnh Lê Trọng Cường, khai mạc ngày 26/4, tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên. Gần 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật với nhiều kích cỡ, ghi lại khoảnh khắc của 64 loài bướm nhiệt đới khiến những người yêu thiên nhiên, yêu ảnh nghệ thuật ngỡ ngàng trước vẻ đẹp và sự đa dạng của loài côn trùng thuộc bộ cánh vảy.

Sau một ngày làm việc, sáng tác, KTS-nhà nhiếp ảnh Lê Trọng Cường nạp năng lượng cho mình. Anh đến với võ thuật từ khi còn học phổ thông và hiện là Chủ tịch Hội Karatedo Phú Yên. Gần 10 năm cầm máy ảnh, KTS-võ sư-nhà nhiếp ảnh Lê Trọng Cường đánh dấu một chặng đường chơi với côn trùng và ánh sáng bằng triển lãm ảnh “Thiên nhiên kỳ thú - Loài bướm”. Triển lãm cũng là một trong nhiều hoạt động của văn nghệ sĩ Phú Yên hướng đến kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên.

Phương Trà – Minh Trí