Thủ tướng khảo sát một số công trình, dự án, khu vực quy hoạch trọng điểm tại Phú Yên

06:49, 09/01/2023 [GMT+7]

 

Thủ tướng khảo sát một số công trình, dự án, khu vực quy hoạch trọng điểm tại Phú Yên
Thủ tướng khảo sát một số công trình, dự án, khu vực quy hoạch trọng điểm tại Phú Yên

 

Sáng 8/1, trong chương trình công tác tại Phú Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Trung ương đã khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc (xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa) thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên và dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên. Cùng đi có lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Văn phòng Chính phủ. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên có các đồng chí: Phạm Đại Dương - UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc ở xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa, có chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương, hiện cảng có mực nước sâu khoảng từ 20m - 25m, sâu hàng đầu Việt Nam với diện tích 220 hecta, cũng là cảng gần hải phận quốc tế, tuyến đường hàng hải quốc tế nhất. Đến nay, đã thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng 134 hecta; phần diện tích còn lại 86 hecta là diện tích mặt nước. Tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép điều chỉnh phân bổ bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Sau khi khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là khu vực có vị trí quan trọng và thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ logistics, công nghiệp, du lịch, dịch vụ... Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Yên phối hợp các bộ, ngành triển khai phát triển khu vực theo quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời nghiên cứu phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng sử dụng công nghệ cao, công nghệ xanh thân thiện môi trường. Đặc biệt, phát triển các ngành phải hài hòa, không xung đột, ảnh hưởng lẫn nhau; có chính sách thu hút đầu tư, nhất là huy động các nguồn lực theo phương thức hợp tác công tư để phát triển khu vực thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh và khu vực.

Thủ tướng và đoàn công tác đã khảo sát thực tế một số vị trí tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên. Dự án có tổng chiều dài hơn 90km, đi qua địa giới hành chính 24 xã, phường, thị trấn thuộc 06 huyện, thị, thành phố của tỉnh. Tổng mức đầu tư đoạn qua Phú Yên ước tính khoảng 19.000 tỷ đồng. Để triển khai tuyến đường, có 5.113 hộ dân bị ảnh hưởng; số hộ dự kiến bố trí tái định cư là 407 hộ, tại 12 khu tái định cư. Đến hết ngày 30/12/2022, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư tương ứng theo chiều dài tuyến đạt 60,12%. UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ, đối với đất nông nghiệp, đất lúa phải bàn giao tối thiểu 70% diện tích trước ngày 31/1/2023; đối với các loại đất khác phải bàn giao trước ngày 31/3/2023. Trong quá trình khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cả nước và các địa phương có dự án đi qua, trong đó có Phú Yên. Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư nhằm giảm được khâu giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người dân, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.

Khảo sát thực tế dự án đang triển khai tại xã Hòa Tân Đông, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ như: khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế; hoàn thiện hồ sơ chỉ định thầu bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; gia cố nền đất; chuẩn bị sớm nguồn vật liệu; nhà thầu tư vấn phải luôn bám sát công trường; các bên cùng giải quyết vấn đề phát sinh. Về vấn đề các mỏ đất, đá, nguyên vật liệu cho dự án, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm theo nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Việc thi công phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, không đội vốn phi lý, chống tiêu cực, tham nhũng, thi công "3 ca 4 kíp" với nhiều mũi giáp công, tạo khí thế để người dân và địa phương phấn khởi, tin tưởng, ủng hộ. Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý việc thi công phải bảo đảm an toàn lao động cho công nhân trên công trường, an toàn cho người dân, tránh những sự cố, tai nạn rất đáng tiếc, đau lòng như vụ việc bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp vừa qua.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của các dự án cao tốc khi gặp gỡ các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khi gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, trao đổi với người dân bị ảnh hưởng của dự án tại thị xã Đông Hòa, Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước rất thấu hiểu, chia sẻ với bà con khi bị ảnh hưởng sinh kế, phải nhường lại nơi ăn ở, nơi chôn rau cắt rốn của mình cho dự án. Thủ tướng cảm ơn và bày tỏ vui mừng khi bà con sẵn sàng nhường mặt bằng vì lợi ích của đất nước, của địa phương và của chính người dân nơi có dự án đi qua; mong muốn bà con phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, tiếp tục ủng hộ dự án để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án cao tốc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chúc mừng năm mới, tặng quà Tết cho đại diện 30 hộ gia đình tiêu biểu và gia đình có hoàn cảnh khó khăn của thị xã Đông Hòa bị ảnh hướng dự án, phải di dời. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quan tâm đời sống người dân trong dịp Tết, nhất là các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, các đối tượng khó khăn, yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau, để nhân dân có một cái Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

An Bang, Đắc Lâm