Chủ động ứng phó với thiên tai phức tạp, bất thường năm 2022

11:28, 26/04/2022 [GMT+7]

 

Chủ động ứng phó với thiên tai phức tạp, bất thường năm 2022
Chủ động ứng phó với thiên tai phức tạp, bất thường năm 2022

 

Sáng ngày 25/4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác PCTT và TKCN năm 2022. Hội nghị được kết nối tới 63 điểm cầu UBND tỉnh, thành phố và 701 điểm cầu quận, huyện trên cả nước với hơn 19.000 người dự. Tham dự tại điểm cầu Phú Yên có đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và tại các điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, năm 2021, thiên tai trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến bất thường, khốc liệt, với gần 380 trận thiên tai gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản… Ở nước ta, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp, đặc biệt là chính quyền cơ sở, công tác phòng, chống thiên tai đã đạt được nhiều kết quả, giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất về người và tài sản thấp nhất trong những năm gần đây. Tuy nhiên, theo thiên tai ở nước ta đang có những diễn biến hết sức dị thường; chỉ ở những tháng đầu năm 2022, thiên tai đã diễn biến phức tạp, gây thiệt hại ước tính lên tới 2.400 tỉ đồng.

Tại hội nghị, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã báo cáo về công tác PCTT-TKCN trong thời gian qua, đồng thời có nhiều tham luận đưa ra những giải pháp để công tác PCTT-TKCN trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra… Phát biểu tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, các tháng đầu năm 2021 xảy ra hạn hán, các tháng cuối năm chịu ảnh hưởng của bão, lũ lụt, nhất là cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2021 gây thiệt hại cho tỉnh hơn 588 tỉ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, do biến đổi khí hậu nên tình hình thời tiết có những diễn biến bất thường, trái quy luật và ngày càng cực đoan. Đợt mưa giông từ ngày 30/3 đến ngày 2/4 ở Phú Yên, đã làm 1 người chết, 1 người mất tích; 34 nhà bị hư hỏng, sập đổ; hơn 14.535hecta lúa vụ đông xuân 2021-2022 bị ngập nước, ngã đổ, mất trắng; hơn 130 ghe, thuyền các loại bị đắm chìm, nhiều lồng bè nuôi thủy sản bị thiệt hại…, tổng thiệt hại do đợt mưa giông này khoảng 356 tỉ đồng. Tỉnh Phú Yên tiếp tục nỗ lực hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại tái thiết sản suất.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận các ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố thiên tai. Phó Thủ tướng đánh giá cao các Bộ, ngành, địa phương, các lực lượng đã tích cực, chủ động trong công tác phòng chống, góp phần làm giảm nhẹ thiên tai trong thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh biến đổi bất thường của thời tiết; hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai còn phát sinh những bất cập.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành, các địa phương kiện toàn BCH PCTT, gắn với trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện phương châm phòng là chính; Bố trí nguồn lực, tăng cường đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai tại địa phương; Chỉ đạo rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án đảm bảo an toàn các công trình PCTT, nhất là hệ thống đê điều, hồ đập; Sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai để không bị động, bất ngờ, đồng thời tổ chức theo dõi công tác khắc phục hậu quả, phục hồi, tái thiết sau thiên tai.

An Bang