Tp.Tuy Hòa làm tốt công tác cai nghiện ma túy

15:47, 29/11/2019 [GMT+7]

 

 Tp.Tuy Hòa làm tốt công tác cai nghiện ma túy
Tp.Tuy Hòa làm tốt công tác cai nghiện ma túy


Hiện thành phố Tuy Hòa có 136 đối tượng nghiện ma túy, là địa phương có số người nghiện nhiều nhất trong toàn tỉnh. Để kiềm chế, tiến đến đẩy lùi tệ nạn ma túy, giảm số người nghiện, thành phố Tuy Hòa đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy.

Một buổi họp bàn triển khai nhiệm vụ của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Tp.Tuy Hòa. Mỗi thành viên trong đội đều được phân công những nhiệm vụ khác nhau,  từ nắm tình hình tội phạm đến trinh sát, điều tra, lên chuyên án, vây bắt, hỗ trợ đối tượng sau cai nghiện. Để ngăn ngừa tội phạm về ma túy, ngoài công tác đấu tranh, quá trình phục hồi nhân phẩm, tái hòa nhập cộng đồng của đối tượng nghiện cũng quan trọng không kém. Điều này, góp phần giảm tỷ lệ người tái nghiện, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

Tại mỗi buổi làm việc của Tổ công tác cai nghiện ma túy phường 8, Tp.Tuy Hòa, việc theo dõi mỗi trường hợp người nghiện hay người đã cai nghiện thành công ở từng khu dân cư, các thành viên trong tổ được phân công cụ thể, trong đó nhấn mạnh công tác giám sát, tuyên truyền và hỗ trợ. Tổ công tác cai nghiện ma túy phường 8 thành lập từ 4/2015 với 7 thành viên. Qua 5 năm hoạt động, tổ đã hỗ trợ được 10 trường hợp cai nghiện thành công trên tổng số 12 người nghiện có hồ sơ quản lý tại địa phương.

Bên cạnh đó, Công an thành phố Tuy Hòa cũng đã phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan lập hồ sơ, đưa các đối tượng vào cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy và trợ giúp xã hội tỉnh cũng như điều trị thay thế các dạng chất thuốc phiện bằng Methadone cho đối tượng nghiện heroin tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS.

Tuy Hòa là một đô thị trẻ đang phát triển, thời gian gần đây nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí nở rộ, nếu không được quản lý tốt, sẽ tạo điều kiện cho các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy xâm nhập. Thực tế cho thấy số người nghiện tại thanh phố Tuy Hòa tăng lên hàng năm. Hiện, thành phố Tuy Hòa có 136 đối tượng nghiện và 100% xã, phường đều có người sử dụng ma túy. Độ tuổi người nghiện từ 18-30 tuổi chiếm hơn 50%, sử dụng hêrôin chiếm hơn 50%, còn lại là ma túy đá, cần sa và một số loại khác.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh tội phạm về ma túy, Công an thành phố Tuy Hòa tiếp tục triển khai các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ma túy và đặc biệt là việc quản lý đối tượng nghiện cũng như những trường hợp có nguy cơ nghiện.

Để cai nghiện thành công và tránh trường hợp tái nghiện, bên cạnh sự quyết tâm của bản thân người nghiện, rất cần sự chung tay của chính quyền, các cơ quan chức năng và đoàn thể các cấp. Từ đó, giúp những người nghiện có thể tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định, trở thành người có ích cho xã hội sau khi cai nghiện thành công./.

Hoàng Trúc - Đắc Lâm