Phú Yên đang thiếu nguồn giống chất lượng cho vụ trồng rừng 2019

14:50, 19/11/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên đang thiếu nguồn giống chất lượng cho vụ trồng rừng 2019
Phú Yên đang thiếu nguồn giống chất lượng cho vụ trồng rừng 2019

 

Mùa trồng rừng năm 2019 Phú Yên đang phấn đấu hoàn thành trồng mới khoảng 6.200ha rừng các loại, trong đó diện tích trồng mới để khắc phục rừng đã bị cháy, chết trước đó là hơn 4.000ha. Tuy nhiên, người trồng rừng hiện nay đang lo lắng vì phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu vốn đầu tư, cây giống khan hiếm và nguồn giống không đảm bảo chất lượng.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, mùa khô năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 68 vụ cháy rừng làm thiệt hại khoảng 1.160ha. Ngoài ra, nắng nóng cũng làm chết hơn 2.500ha rừng trồng các loại. Số khác vì lo sợ thiệt hại do hạn hán, người trồng rừng cũng đã phải bán gỗ non cho thương lái với giá chỉ khoảng từ 700.000 đồng đến 900.000 đồng/tấn giảm gần 1 nửa so với giá bán mùa vụ năm ngoái. Do vậy, thiếu vốn để đầu tư trồng lại rừng.

Trong khi các chủ rừng trồng bị thiệt hại nặng trong mùa khô năm nay đều đã cạn vốn, thì thị trường cây giống lâm nghiệp lại tăng giá.

Hiện nay, trung bình mỗi cây giống có giá hơn 1.000 đồng, tính ra cứ trồng mỗi héc ta rừng thì tiền mua cây giống xấp xỉ 4-5 triệu đồng. Mức giá này cao hơn nhiều so với những năm trước. Đã vậy, nguồn giống cũng rất khan hiếm.

Chất lượng cây giống là yếu tố quan trọng và có tính quyết định đến toàn bộ chuỗi sản xuất hàng hóa lâm nghiệp. Vì thế hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo cho các đơn vị liên quan đến việc trồng và phát triển rừng trồng, đẩy mạnh công tác nghiên cứu các giống cây lâm nghiệp phù hợp với từng vùng, xây dựng vườn ươm để có thể cung cấp cây giống có chất lượng cao đáng tin cậy, phục vụ nhu cầu trồng rừng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Như Nguyện