Săn nấm rừng

14:02, 18/11/2019 [GMT+7]

 

Săn nấm rừng
Săn nấm rừng

 

Thời tiết thích hợp, nấm rừng nở rộ, nhiều người dân huyện miền núi Sông Hinh đang rộn ràng với mùa nấm mới. Ngày cuối tuần, mời quý vị và các bạn cùng theo chân những người đi săn nấm.

Mùa nấm rừng năm nay xuất hiện muộn hơn so với mọi năm, mới nở rộ từ  mấy ngày nay. Nấm mọc ở các khu rừng tự nhiên, rừng keo, rừng cao su hoặc trên các nương rẫy không sử dụng thuốc từ sâu, thuốc cỏ. Với những người săn nấm chuyên nghiệp, dụng  cụ không thể thiếu là đèn pin, ba lô, giỏ đựng và dao để đào nấm. Còn những người đi săn tìm nấm để đáp ứng sở thích của mình thì chỉ cần một bì bóng để đựng khi gặp   nấm.

Nấm mối mọc từ độ sau 3 đến 5cm, khi nhô lên khỏi mặt đất tỏa ra mùi thơm đặc trưng. Người săn nấm chuyên nghiệp dựa theo mùi đặc trưng này ngược theo chiều gió để tìm đến nơi nấm nở. Nấm sau khi hái được đem ngay về sơ chế hoặc bán, bởi nếu để lâu nấm sẽ xòe nón, giảm độ giòn cũng như dinh dưỡng trong nấm.

Nấm rừng chỉ mọc khi gặp nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, kéo dài từ 1 đến 2 tuần. Men nấm được tạo ra tự nhiên từ những tổ mối. Nấm rừng là loại thực phẩm sạch, thơm ngon, bổ dưỡng và được người dân địa phương xem như một loại sản vật mà thiên nhiên mang lại cho họ.

Những năm qua, vào mùa nấm ở huyện miền núi này việc đi săn nấm cũng như mua bán nấm hết sức sôi động, tạo nên những chợ nấm di động, được các tư thương thu gom, sơ chế, đóng gói đưa đến các trung tâm lớn như TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Giá mua bán tại đây dao động mức 250.000đ/kg nấm búp chưa nở và từ 80 đến 150.000 đồng đối với nấm đã xòe nón. Mội người săn nấm có thể kiếm tiền triệu trong một lần đi nếu gặp may.

                                                                                                                                                       Văn Thùy