Bình Ngọc bắt đầu vào vụ trồng hoa Lay ơn tết

10:48, 13/11/2019 [GMT+7]

 

Bình Ngọc bắt đầu vào vụ trồng hoa Lay ơn tết
Bình Ngọc bắt đầu vào vụ trồng hoa Lay ơn tết

 

Tại xã Bình Ngọc-vùng chuyên canh hoa Lay ơn lớn nhất và nổi tiếng của tỉnh Phú Yên, sau bão số 6 cũng đúng lúc vào vụ. Các nhà vườn trồng hoa lay ơn nơi đây đang tất bật xuống giống vụ hoa tết.

Vụ Lay ơn Tết năm nay, ông Huỳnh Ngọc Ảnh, xã Bình Ngọc, TPTuy Hòa đầu tư khoảng 200kg củ giống Lay ơn gồm đỏ mập, vàng lữ hổ và son sắc... Trong đó, củ giống Lay ơn đỏ mập có thời gian sinh trưởng khá dài, đến 75 ngày nên phải xuống giống trước để kịp vụ tết. Để có củ hoa Lay ơn giống trồng vụ tết, từ giữa tháng 6 đến tháng 7 (âm lịch), các nhà vườn đã phải đặt mua giống ở tỉnh Lâm Đồng. Thời điểm đó, củ giống hoa lay ơn loại thường có giá từ 70.000 đến 90.000 đồng/kg; lay ơn, loại cao cấp từ 170.000 đến 200.000 đồng/kg. Thế nhưng năm nay, giá củ giống hoa lay ơn rẻ hơn năm ngoái, nên chi phí đầu tư ban đầu của nhà vườn tương đối “nhẹ”.

Bình Ngọc nổi tiếng với hoa lay ơn tết bởi chất lượng hoa và được giới buôn hoa công nhận. Hàng năm, tầm rằm tháng Chạp, làng hoa Bình Ngọc lại nhộn nhịp với vụ hoa tết. Thương lái từ các tỉnh như Huế, Bình Định, Khánh Hòa…về đây đặt mua hoa để đưa đi tiêu thụ tại nhiều thị trường lớn trong nước.

Thời tiết năm nay tuy ít mưa, nhưng theo kinh nghiệm của nhà nông là khá thuận lợi để hoa Lay ơn phát triển. Lúc này, các nhà vườn đã xuống giống gần 30ha lay ơn và sẽ trồng hết diện tích trong vòng nửa tháng tới tùy theo thời gian sinh trưởng của từng giống, tập trung chăm sóc để góp sắc Xuân cho mùa tết Canh Tý./.

Như Nguyện – Hoàng Trúc