Phát huy vai trò nông dân trong thời kỳ hội nhập

11:25, 07/11/2019 [GMT+7]

 

 Phát huy vai trò nông dân trong thời kỳ hội nhập
Phát huy vai trò nông dân trong thời kỳ hội nhập


Để phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong việc phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như hỗ trợ khoa học kỹ thuật, khả năng tiếp cận vốn vay, hướng dẫn nông dân tham gia có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại thôn Qui Hậu, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa bà con nông dân đã đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống gồm 10 camera dọc các tuyến đường và các biển báo chỉ dẫn đường trong thôn. Từ khi có hệ thống camera và các biển chỉ dẫn đường trong thôn xóm, tình hình an ninh trật tự của các tuyến đường được ổn định. Tình trạng trộm cắp không còn như trước đây nữa. Diện mạo nông thôn mới đã nhiều đổi thay. Bà con trong thôn rất phấn khởi yên tâm sản xuất.

Thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều hội viên, nông dân trong tỉnh đã tự nguyện hưởng ứng các phong trào và mô hình do Hội Nông dân phát động. Tính đến nay, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân toàn tỉnh đóng góp được hơn 340 tỉ đồng, 540.813 công lao động, hiến 218.282m2 đất, vận động xây dựng 657 nhà ở mới cho hộ nghèo, gia đình chính sách với số tiền hơn 20 tỉ đồng; xây dựng được 87 mô hình Thắp sáng đường quê và lắp hơn 7.500 bóng đèn compact tiết kiệm điện với chiều dài gần 300km... Qua đó, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường sống ở nông thôn ngày càng tốt hơn.

Các hoạt động phát triển sản xuất nông nghiệp cũng được Hội Nông dân các cấp triển khai rộng khắp. Dự án Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất các loại nấm ăn và nấm dược liệu theo hướng công nghiệp được Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ tiếp nhận và chuyển giao đến Hội Nông dân. Từ dự án này, Hội Nông dân các cấp đã chuyển giao lại cho 50 hộ dân ở các vùng nông thôn triển khai. Hầu hết các hộ thực hiện đều đạt được kết quả khả quan, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Từ những mô hình, dự án, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cụ thể để nhân rộng các chương trình đã ứng dụng thành công. Đồng thời có kế hoạch tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân tham gia học tập một số mô hình, cách làm hay ở các địa phương khác. Trên cơ sở đó lựa chọn, xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của Hội, của địa phương mình, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc