Sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh HSSK điện tử cá nhân tại Sơn Hòa

10:01, 14/11/2019 [GMT+7]

 

Sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh HSSK điện tử cá nhân tại Sơn Hòa
Sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh HSSK điện tử cá nhân tại Sơn Hòa

 

Sơn Hòa là địa phương được ngành y tế chọn làm thí điểm việc lập HSSK điện tử cá nhân tại tỉnh ta. Và địa phương này đã bắt đầu triển khai thực hiện từ cuối tháng 5/2019, sau gần 6 tháng thực hiện, đến nay, ngành y tế huyện Sơn Hòa đã tiến hành ở 13/14 xã, thị trấn với tiến độ đạt trên 60% số dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng đã bộ lộ nhiều khó khăn, bất cập cần được kịp thời tháo gỡ.

Theo số liệu của Trung tâm y tế huyện Sơn Hòa, tính đến hết tháng 10, Sơn Hòa đã thu thập thông tin sức khỏe cho hơn 12.600 người trên tổng số 18.547 người dân của 13 xã. Riêng tại xã Suối Bạc, toàn bộ thông tin sức khỏe đã thu thập cũng được trạm y tế xã nhập vào phần mềm HSSK điện tử cá nhân. Tuy nhiên, phần mềm và đường truyền HSSK điện tử cá nhân kết nối rất chậm, một số phần mềm chưa thể kết nối với nhau gây khó khăn cho quá trình nhập dữ liệu và quản lý sau này.

HSSK điện tử cá nhân là một chủ trương mới, vì vậy một số người dân chưa nhận thức được lợi ích và tầm quan trọng của HSSK điện tử nên không tới trạm y tế để cung cấp thông tin cá nhân. Thêm vào đó, hiện nay đang vào mùa mưa là thời gian nhiều gia đình tranh thủ thời tiết thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, thường xuyên đi rẫy và ở lại, khiến việc thu thập thông tin sức khỏe gặp trở ngại, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, vấn đề thiếu nhân lực thực hiện HSSK điện tử cá nhân cũng làm cho Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa gặp khó khăn không nhỏ. Hiện nay, theo quy định mỗi trạm y tế xã chỉ có 5 người làm việc, tuy nhiên thu thập thông tin sức khỏe cần chi tiết và qua nhiều bước với nhiều chuyên khoa khác nhau. Do đó, Trung tâm y tế huyện phải tăng cường nhân lực cho các trạm y tế xã nhưng việc triển khai đồng loạt khiến nhân lực luôn thiếu, khó đẩy nhanh tiến độ.

Theo kế hoạch, Sơn Hòa sẽ phải thực hiện lập HSSK điện tử cá nhân cho 30.000 người dân trên địa bàn huyện. Để đẩy nhanh tiến độ và về đích trong năm nay thì việc khơi thông những khó khăn về nhân lực, cải thiện phần mềm, tăng cường tính kết nối giữa các phần mềm liên quan là một trong những yếu tố quan trọng./.

Đắc Lâm - Đức Hưng