Xây dựng nông thôn mới ở xã An Thọ, huyện Tuy An

09:08, 27/09/2019 [GMT+7]

 

Xây dựng nông thôn mới ở xã An Thọ, huyện Tuy An
Xây dựng nông thôn mới ở xã An Thọ, huyện Tuy An


Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã An Thọ, huyện Tuy An đã vận động, khơi dậy sức dân, phát huy tốt các nguồn lực trong cộng đồng. Đây là chìa khóa thành công của chương trình Nông thôn mới tại xã còn nhiều khó khăn như An Thọ. Chỉ trong thời gian ngắn, bộ mặt nông thôn ở miền núi An Thọ đã có nhiều khởi sắc, nhân dân ngày càng tin tưởng và đồng lòng chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 Một năm trước, con đường về thôn Lam Sơn, xã An Thọ, huyện Tuy An vẫn còn là đường đất, lầy lội, sạt lở vào mùa mưa, bụi bẩn vào mùa nắng, người dân đi lại hết sức khó khăn. Mấy chục năm qua, bà con chỉ có một ước mơ làm sao con đường được xây dựng khang trang. Từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, xã An Thọ được hỗ trợ hơn 9000 bao xi măng, cộng với sự đóng góp của bà con trong thôn, sau 1 tháng thi công, con đường dài gần 3 cây số từ Trung tâm xã về thôn Lam Sơn đã được bê tông hóa trong niềm vui, phấn khởi của bà con nhân dân. Vậy là từ mùa mưa năm nay, bà con không còn phải lo cảnh đi lại khó khăn trên những con đường lầy lội, sạt lở.

An Thọ là xã miền núi của huyện Tuy An, việc đầu tư hạ tầng giao thông được chính quyền địa phương xác định ưu tiên đầu tư từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Nghị quyết 75 và Nghị quyết  60 của HĐND tỉnh về triển khai chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, từ năm 2013 cho đến nay, xã An Thọ đã xây dựng được 146 tuyến giao thông nông thôn với tổng chiều dài: 18,8 km, kinh phí xây dựng hơn 13,4 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ hơn 8,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 4,87 tỷ đồng và 6.100 ngày công lao động. Đường từ huyện về xã, từ trung tâm xã về các thôn và cả các trục chính nội đồng đến nay đều được bê tông hóa.  

 Ngay từ đầu năm 2018, trong số các tiêu chí chưa đạt của xã An Thọ có các tiêu chí cứng (có vốn đầu tư lớn) như: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa. UBND xã An Thọ đã tập trung lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thực hiện đạt các tiêu chí trên theo kế hoạch đề ra. Để đạt chuẩn tiêu chí trường học theo quy định về cơ sở vật chất, thời gian qua, từ các nguồn vốn đầu tư, UBND xã An Thọ đã huy động được gần 9 tỉ đồng, tiến hành đầu tư các trường học để đạt chuẩn. Trạm y tế xã cũng được quan tâm đầu tư thêm nhiều phòng chức năng, cán bộ y tế xã được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân địa phương.

Đến tháng 8 năm 2019, An Thọ đã về đích xây dựng nông thôn mới với 19 tiêu chí hoàn thành. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng, sựu chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Về đích xây dựng nông thôn mới còn là động lực để xã An Thọ, huyện Tuy An tiếp bước những thành công và xây dựng An Thọ trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm đến./.

Thoại Kỳ