Đẩy nhanh tiến độ thi công kè biển trước mùa mưa 2019

22:13, 19/09/2019 [GMT+7]

 

Đẩy nhanh tiến độ thi công kè biển trước mùa mưa 2019
Đẩy nhanh tiến độ thi công kè biển trước mùa mưa 2019

 

Để bảo vệ các khu dân cư và tàu thuyền ra vào, tránh trú bão an toàn trong mùa mưa bão sắp tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đang tích cực chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu khẩn trương hoàn tất các thủ tục và thi công nước rút công trình kè biển chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn. Tại khu vực này, nhiều năm triều cường liên tiếp tái diễn, uy hiếp các công trình phía bên trong, nguy hiểm cho hoạt động đánh bắt, neo đậu tàu thuyền của ngư dân và ách tắt lũ ở vùng hạ du Sông Ba.

Cửa Đà Diễn mùa mưa lũ, những dòng nước cuồn cuộn đổ ra biển, cuốn theo mọi thứ. Cửa Đà Diễn ngày xảy ra triều cường, những công trình dù được xây dựng kiên cố cũng bị sóng biển phá huỷ và uy hiếp nặng nề. Tàu thuyền mỗi khi ra vào cửa Đà Diễn trong điều kiện thời tiết xấu thực sự là nỗi ám ảnh đối với ngư dân bởi nó nó thể bị sóng biển nhấn chìm bất cứ lúc nào. Đây là lý do mà công trình kè chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn phải được đầu tư xây dựng.

Công trình kè chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn được xây dựng trên diện tích hơn 13ha tại phường 6, thành phố Tuy Hòa. Theo thiết kế, công trình gồm một tuyến đê chắn sóng dài 1km, một kè biển dài 103m và một kè sông dài 202m được đổ đá hộc kết hợp cấu kiện bê tông đúc sẵn terafod.
Do tính chất của công trình, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các nhà thầu đang thi công các hạng mục dưới nước tại những vị trí xung yếu nhất, chủ động ngăn triều cường uy hiếp trực tiếp các công trình phía bên trong trong mùa mưa lũ năm nay.

Đây là công trình kè biển có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Yên với tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, kết hợp với ngân sách địa phương. Khi hoàn thành, công trình có tác dụng chỉnh trị cửa Đà Diễn, chống sạt lở bờ biển cho các công trình công cộng phía trong khu vực phường 6 thành phố Tuy Hoà; đảm bảo cho tàu thuyền ra vào thuận lợi, tăng khả năng thoát lũ cho vùng hạ du Sông Ba và đáp ứng nguyện vọng, niềm mong mỏi của nhân dân suốt nhiều năm qua./.

Lê Biết - Quốc Hoàn