Vì sức khỏe răng miệng trẻ em

09:17, 11/09/2019 [GMT+7]

 

Vì sức khỏe răng miệng trẻ em
Vì sức khỏe răng miệng trẻ em

 

Theo nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ sâu răng ở trẻ em Việt Nam là trên 90%. Phần nhiều do thói quen chăm sóc, phòng bệnh răng miệng của các em. Để dần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức của trẻ em và phụ huynh học sinh trong vấn đề chăm sóc răng miệng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Yên phối hợp Tổ chức Operation Smile Việt Nam và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Tp.Hồ Chí Minh đã tổ chức khám, tư vấn, điều trị những bệnh về răng miệng cho hơn 1.800 học sinh của 5 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Một ngày rộn ràng hơn tại Trường Tiểu học Suối Bạc, huyện Sơn Hòa. Hơn 400 em học sinh được khám, tư vấn và điều trị miễn phí các bệnh lý về răng miệng. Dù khám trước hay sau thì các em học sinh đều rất thích thú vì đã thu nhận được nhiều điều bổ ích. Đó là được các bác sỹ nha khoa hướng dẫn chải răng đúng cách, sử dụng bàn chải, kem đánh răng phù hợp và tầm quan trọng của việc chăm sóc răng sữa, răng vĩnh viễn ra sao.

Thực tế, tại Trường Tiểu học Suối Bạc, chương trình nha học đường không có điều kiện để triển khai toàn diện. Các em học sinh cũng chỉ được biết kiến thức về chăm sóc răng miệng 1 lần/năm do nhân viên Trạm y tế xã truyền đạt. Còn những kỹ thuật như trám bít hố rãnh để phòng ngừa sâu răng; điều trị các bệnh lý về răng miệng thì khó thực hiện tại Trạm y tế xã do thiếu trang thiết bị cũng như nhân lực. Bên cạnh đó, một số phụ huynh chưa có ý thức phòng bệnh răng miệng cho con, còn có quan niệm “răng sữa không quan trọng”. Vì thế, việc thay đổi quan niệm, thói quen của các em cũng như các bậc cha mẹ là rất cần thiết trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ.

Theo các bác sỹ chuyên khoa, bệnh về răng miệng có tỷ lệ cao, ảnh hưởng đến việc ăn uống, sức khỏe, thể chất và cả thẩm mỹ. Bên cạnh việc giáo dục, trang bị kiến thức chăm sóc răng miệng cho trẻ thì việc thăm khám thường xuyên và tại cộng đồng như thế này giúp phát hiện những bệnh lý răng miệng sớm, từ đó, có cách hỗ trợ, điều trị tốt nhất cho các em.

Theo thống kê, tỷ lệ trẻ bị sâu răng ở Việt Nam ngày càng tăng. Để giảm tình trạng sâu răng cũng như các bệnh về răng miệng ở trẻ em, cần có sự quan tâm toàn diện và có trách nhiệm hơn. Nó có thể bắt đầu từ những chương trình khám, tư vấn, điều trị miễn phí tại nhà trường như thế này. Và từ đây, ý thức của các em và các bậc cha mẹ trong chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em sẽ chuyển biến theo hướng tích cực./.

Hoàng Trúc – Đắc Lâm