Bảo vệ, phát huy giá trị sinh thái san hô vùng biển ven bờ tỉnh Phú Yên

19:51, 10/07/2019 [GMT+7]

 

Bảo vệ, phát huy giá trị sinh thái san hô vùng biển ven bờ tỉnh Phú Yên
Bảo vệ, phát huy giá trị sinh thái san hô vùng biển ven bờ tỉnh Phú Yên

 

Trung tâm nhiệt đới Việt Nga thuộc Bộ Quốc phòng đang tiến hành điều tra nghiên cứu thực trạng sinh thái hệ san hô vùng biển ven bờ tỉnh Phú Yên nhằm xác lập các nội dung nghiên cứu cho quản lý, bảo tồn, phục hồi và sử dụng bền vững. Tại Phú Yên, hiện nay rất nhiều khu vực có đa dạng rạng san hô phong phú. Đồng thời nhiều khu vực đứng trước thực trạng bị xâm hại nặng nề, rất cần xây dựng các giải pháp bảo vệ khẩn cấp.

Chương trình điều tra nghiên cứu thực trạng sinh thái hệ san hô vùng biển ven bờ tỉnh Phú Yên được thực hiện từ hai tháng qua, trong đó đợt gần nhất  được tiến hành từ 26/6 đến 04/7/2019, tại 8 địa điểm có phân bố rạn san hô thuộc vùng biển ven bờ tỉnh Phú Yên. Theo các chuyên gia, các hệ sinh thái ven bờ tỉnh Phú Yên đều có giá trị đa dạng sinh học lớn, giá trị cảnh quan và tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao.

Kết quả nghiên cứu tại các vị trí cho thấy, có phân bố san hô cùng hệ sinh thái ở các mức độ khác nhau với 162 loài thuộc 59 giống, 21 họ thuộc 2 lớp san hô cứng và san hô mềm, trong đó san hô cứng còn phân bố rất ít, chủ yếu tại hai vị trí là khu vực Hòn Yến và Hòn Nưa. Nhiều hệ sinh thái biển bị phá hủy, cạn kiệt do các hoạt động neo đậu tàu thuyền, nuôi trồng, khai thác thủy sản và dẫm đạp trực tiếp.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu tại các điểm đảo, Trung tâm nhiệt đới Việt Nga đề xuất các giải pháp quản lý, bảo tồn, phục hồi và sử dụng bền vững các rạng san hô vùng biển ven bờ tỉnh Phú Yên. Theo  các chuyên gia đoàn nghiên cứu, hai khu vực hiện cần được bảo vệ khẩn cấp là Hòn Nưa và Hòn Yến. Một số nơi có thể có phương án khai thác để phục vụ các hoạt động du lịch.

Trước thực trạng trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã có chỉ thị các ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác bảo vệ đa dạng sinh học, giữ vệ sinh môi trường tại những khu vực có hệ sinh thái đặc trưng, đặc biệt là bảo vệ nghiêm ngặt các rạn san hô vùng biển ven bờ Phú Yên. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Việt Nga tiến hành công tác bảo vệ và phát huy giá trị đa dạng sinh học này/.

Lê Biết - Đắc Lâm