Ngôi làng gần 15 năm thiếu nước sinh hoạt

13:24, 09/07/2019 [GMT+7]

 

Ngôi làng gần 15 năm thiếu nước sinh hoạt
Ngôi làng gần 15 năm thiếu nước sinh hoạt


Mỗi năm chỉ có 6 tháng có đủ nước sinh hoạt, thời gian còn lại người dân ở thôn Hoà Bình, xã Sơn Định, huyện Sơn Hoà phải bỏ tiền mua nước để ăn uống. Mọi sinh hoạt khác phải dùng nước suối ô nhiễm. Cuộc sống của hàng trăm hộ gia đình xã Sơn Định đang ngày càng trở nên bức bối hơn khi thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay.

Cứ 3 đến 4 ngày, gia đình anh Trần Văn Thành, ở thôn Hoà Bình, xã Sơn Định lại phải mua 2 khối nước để dùng cho việc nấu nướng. 50 ngàn đến 70 ngàn đồng một khối nước, mỗi tháng gia đình anh phải tốn thêm hơn 700 ngàn đồng chi phí mua nước. Vì thế không thể không dè sẻn, tiết kiệm, nhất là khi nắng nóng đang làm ảnh hưởng tới sản xuất như hiện nay. Thực tế thiếu nước sinh hoạt mỗi năm từ 5 đến 6 tháng ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định đã kéo dài gần 15 năm nay.

Đã có hàng tỷ đồng được bỏ ra để xây những công trình nước sinh hoạt phục vụ người dân như thế này, nhưng cũng chỉ hoạt động được một thời gian ngắn. Nhiều gia đình cũng tự bỏ tiền khoan giếng ngầm đến hơn chục mét nhưng cũng phải chấp nhận cảnh cạn trơ đáy. Nguyên nhân chính là do nguồn nước ngầm ở vùng này không ổn định, chỉ có nước vào mùa mưa. Không đủ nước sinh hoạt, nhiều gia đình đã phải tìm đến sông suối để tắm giặt, mặc dù biết là ô nhiễm.

Đến thời điểm này, số hộ dân thiếu nước sinh hoạt tại xã Sơn Định đã lên tới con số 300, chiếm 50% tổng số hộ dân của xã. Năm nay, thời tiết nắng nóng tới sớm và kéo dài đang khiến cuộc sống của người dân nơi đây trở nên bức bối. Đã đến lúc cần có một giải pháp phù hợp hơn để cung cấp nước sạch cho người dân nơi đây bởi việc đầu tư lâu nay mới chỉ dừng ở mức tạm thời, do đó vừa không hiệu quả lại vừa lãng phí./.

Lê Hùng