Người dân bức xúc vì dưa hấu ngập nước giữa mùa hạn

09:56, 04/07/2019 [GMT+7]

 

Người dân bức xúc vì dưa hấu ngập nước giữa mùa hạn
Người dân bức xúc vì dưa hấu ngập nước giữa mùa hạn


Đến đầu giờ chiều ngày 03/7, nhiều ruộng dưa hấu ở xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa vẫn còn ngập trong nước. Nguy cơ mất trắng vụ dưa là hoàn toàn có thể xảy ra, trong khi mức đầu tư cho các ruộng dưa đến thời điểm này là rất lớn. Người trồng dưa càng bức xúc hơn khi đã nhiều lần liên hệ cán bộ HTX đến xử lý vụ việc, nhưng gần như chỉ nhận được sự thờ ơ.

Dưa hấu “lội bơi”, đó là những gì đã xảy ra ở các ruộng dưa hấu đồng Rộc Giòng, xã Hòa Xuân Đông từ đêm ngày 2/7. Khoảng 5 giờ sáng ngày 3/7, khi người dân phát hiện, lượng nước tràn về đã gây ngập gần 2 mẫu dưa hấu của bà con nhân dân. Đến đầu giờ chiều ngày 3/7, ghi nhận của phóng viên thời sự cho thấy: nhiều ruộng dưa vẫn còn ngập trong nước.

Đến thời điểm này, dưa đã trồng được hơn 50 ngày, chỉ còn 7-10 ngày nữa là thu hoạch. Tiền đầu tư giống, vật tư, tiền công chăm sóc đến lúc này mỗi sào dưa không dưới 7 triệu đồng, nhưng với tình trạng ngập nước như hiện nay, gần như người trồng dưa sẽ mất trắng...Nhiều chiếc máy bơm nước liên tiếp được bà con huy động, đưa đến các ruộng dưa để bơm thoát nước từ sáng ngày 3/7, nhưng đây chỉ là cách để cứu vãn tình trạng nước tràn sang diện rộng trên vùng trồng dưa.

Theo bà con trồng dưa hấu, nguyên nhân lượng nước tràn xuống các ruộng dưa là do nước tràn từ hệ thống thủy lợi chống hạn của HTX nông nghiệp Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa. Điều mà những người trồng dưa bức xúc là trong sáng cùng ngày, bà con đã nhiều lần liên hệ HTX đến ghi nhận, xử lý vụ việc. Dù vậy, đến chiều ngày 3/7, vẫn không có ai đến hiện trường để xử lý khiến bà con trồng dưa bức xúc. Ngay cả điểm bị vỡ bờ mương, tràn nước xuống vùng trồng dưa, những hộ trồng dưa cũng phải tự đắp bao đất để ngăn nước.

Xứ đồng Rộc Giòng hiện có khoảng 60ha trồng dưa hấu. Đây là diện tích đất chuyển đổi cây trồng ứng phó với điều kiện khô hạn vụ hè thu năm nay. Theo đó, người trồng dưa ở đây được HTX nông nghiệp Hòa Xuân Đông cho thuê đất trồng dưa. Dù vậy, sự thiếu trách nhiệm trong kiểm soát nguồn nước và xử lý vụ việc, đang đẩy những hộ trồng dưa đứng trước tình cảnh phải gánh nợ. Bởi tiền đầu tư đến lúc này vào ruộng dưa là rất lớn mà nguy cơ mất trắng là khó tránh khỏi./.

Như Thùy, An Bang