Tây Hòa: Nuôi bò cao sản xuất khẩu, hướng đi mới để phát triển ngành chăn nuôi địa phương

19:35, 27/03/2019 [GMT+7]

 

Tây Hòa: Nuôi bò cao sản xuất khẩu, hướng  đi mới để phát triển ngành chăn nuôi địa phương
Tây Hòa: Nuôi bò cao sản xuất khẩu, hướng đi mới để phát triển ngành chăn nuôi địa phương

 

Những năm gần đây, người nuôi bò trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do giá bò thương phẩm xuống thấp, đầu ra không ổn định khiến chăn nuôi không mang lại hiệu quả kinh tế. Tại huyện Tây Hòa, với mô hình nuôi bò thương phẩm chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu đang mở ra cơ hội  phát triển cho ngành chăn nuôi của tỉnh nhà.

Trang trại chăn nuôi bò được đầu tư bài bản. Bò nuôi được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật theo yêu cầu nghiêm ngặt của các nước châu Âu như: Quản lý nguồn giống từ đầu vào, cân nặng, phòng chống dịch bệnh, nguồn thức ăn...Đây là 400 còn bò đang được chăm sóc đúng chuẩn tại Công Ty Cổ phần bò giống Công nghệ cao Colike Phú Yên, đóng tại xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa. Chỉ sau hai tháng đưa vào vỗ béo, những con bò con chủ yếu là bò lai được Công ty thu mua của nông dân trên địa bàn tỉnh đã có được kết quả tốt.

Hiện Công Ty Cổ phần bò giống Công nghệ cao Colike Phú Yên đang có kế hoạch đầu tư nâng cao số lượng đàn bò lên 1.000 con trong những tháng tới. Chủ yếu, tập trung thu mua giống bò lai tại Phú Yên. Cùng với đó là việc đảm bảo nguồn thức ăn chăn nuôi, chủ yếu là mía, bắp, rơm khô...của bà con trong vùng.

Bên cạnh phát triển doanh nghiệp, Công Ty Cổ phần bò giống Công nghệ cao Colike Phú Yên cũng đang triển khai nhân rộng mô hình chăn nuôi bò cao sản và chuyển giao kỹ thuật đến với người chăn nuôi trên địa bàn. Trước hết, là các hộ dân lân cận bằng cách chuyển giao khoa học, công nghệ, phương pháp tổ chức chăn nuôi và xúc tiến thương mại để người dân làm theo.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trâm, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tây Hòa nói: Từ mô hình này, bà con nông dân học tập và làm theo để nâng cao giá trị sản xuất. Đặc biệt, công ty đi vào hoạt động thì thu mua được nguồn thức ăn từ mía, bắp, rơm của bà con với giá phải chăng…

Huyện Tây Hòa có nguồn thức ăn chăn nuôi phong phú, khá phù hợp với phát triển vùng chăn nuôi chuyên canh bò thịt cao sản, chất lượng cao. Việc triển khai chăn nuôi bò theo mô hình nuôi bò thương phẩm chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu sẽ mở ra  hướng sản xuất mới cho ngành chăn nuôi của huyện Tây Hòa nói riêng cũng như tỉnh nhà nói chung./.

Đặng Dự - Thế Hoan