Nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn (buôn), khó từ nhân sự

19:15, 22/03/2019 [GMT+7]

 

Nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn (buôn), khó từ nhân sự
Nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn (buôn), khó từ nhân sự

 

Nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn (buôn) là mô hình đã và đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Mô hình này đã cho thấy những hiệu quả bước đầu trong việc tinh giản bộ máy, rút ngắn một số khâu trong việc đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng đến gần hơn với người dân. Tuy nhiên, thực tế tại các địa phương cho thấy: việc lựa chọn được người có khả năng đảm đương được cả hai chức vụ này rất khó khăn.

Anh Y Phước, Bí thư chi bộ buôn Suối Bạc vừa được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng buôn. Năm nay 34 tuổi, tuy còn khá trẻ, song, nhờ được rèn luyện trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự, cùng với những kinh nghiệm thực tiễn làm Phó trưởng buôn hơn 2 năm, anh Y Phước đã đủ năng lực và uy tín để đảm đương nhiệm vụ vừa là bí thư chi bộ, vừa là trưởng buôn.

Hiện toàn huyện Sơn Hòa đã có 34/67 thôn, buôn, khu phố thực hiện nhất thế hóa chức danh bí thư, kiêm trưởng thôn (buôn). Những người được giao đảm nhiệm vụ này đều đảm bảo đạt chuẩn và được trẻ hóa, với độ tuổi trung bình từ 35 – 45 tuổi. Không chỉ nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ cấp cơ sở, việc nhất thể hóa đã góp phần tinh giản bộ máy, giảm kinh phí đáng kể cho nguồn ngân sách.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 50% số thôn (buôn) trên địa bàn huyện Sơn Hòa chưa thực hiện được mô hình này vì không thể chọn người đảm nhận phù hợp. Thực tế, có những đảng viên trẻ đủ chuẩn thì chưa thực sự có uy tín, ngược lại đảng viên lớn tuổi, có uy tín thì lại không đủ chuẩn theo quy định. Có nhiều trường hợp, cấp ủy đã chọn nhân sự bí thư thôn (buôn) để bầu chức danh trưởng thôn (buôn), nhưng không được nhân dân tín nhiệm.

Để giảm số lượng cán bộ không chuyên trách, tiến đến nâng mức phụ cấp cho mỗi chức danh mà nhiệm vụ chính trị vẫn phải hoàn thành thì việc tăng cường thực hiện nhất thể hóa và bố trí kiêm nhiệm là giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, ngoài chủ trương đúng, thì việc triển khai cần phải phù hợp với tình hình thực tiễn để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Mặt khác, quy định về mức phụ cấp kiêm nhiệm cũng cần được sửa đổi phù hợp để khuyến khích năng lực của cán bộ trẻ ở cấp cơ sở./.

Nguyễn Hiền – Đắc Lâm