Phú Yên: Thanh toán dịch cúm gia cầm, thành công từ công tác chống dịch

11:01, 22/11/2018 [GMT+7]

 

Phú Yên: Thanh toán dịch cúm gia cầm, thành công từ công tác chống dịch
Phú Yên: Thanh toán dịch cúm gia cầm, thành công từ công tác chống dịch


Hôm nay là tròn 21 ngày kể từ khi ngành thú y tỉnh phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Hoà An, huyện Phú Hoà, trên địa bàn Phú Yên không phát sinh ổ dịch mới. Như vậy, dịch cúm đã được không chế hoàn toàn. Đây là thành công trong công tác phòng chống dịch, là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của ngành chức năng và chính quyền địa phương.

8g sáng ngày 21/11, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên đã chính thức báo cáo về việc hết dịch cúm gia cầm tại xã Hoà An, huyện Phú Hoà. Để có được kết quả này, trong suốt 21 ngày qua, ngành thú y cùng với huyện Phú Hoà, xã Hoà An đã triển khai đồng loạt các giải pháp bao vây dập dịch. 2900 con gia cầm tại ổ dịch được tiêu huỷ theo quy định.

477.000 liều vacxin cúm gia cầm đã được tỉnh cấp để tiêm phòng 100% đàn gia cầm tại xã có dịch Hoà An và các xã vùng đệm nằm trong bán kính vùng dịch. Tại khu vực có ổ dịch, các chốt kiểm dịch được lập nên để ngăn chặn vận chuyển mua bán gia cầm ra vào vùng dịch. 5000 lít thuốc sát trình được cấp để tiêu độc khử trùng mỗi ngày một lần nhằm tiêu diệt vi rút cúm. Tất cả các giải pháp chống dịch được tiến hành trong điều kiện mưa gió với quyết tâm rất cao.

Ngay trong thời điểm xảy ra dịch cúm H5N6, công tác chỉ đạo của tỉnh rất kịp thời, quyết liệt. Các văn bản hoả tốc được ban hành. Việc hỗ trợ các nguồn lực như thuốc sát trùng, vacxin cũng được triển khai nhanh trên tinh thần "chống dịch như cứu hoả". Những ngày xảy ra dịch cúm gia cầm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng đã trực tiếp đến vùng dịch để kiểm tra và chỉ đạo công tác bao vây dập dịch, đồng thời đánh giá cao sự chủ động tích cực trong công tác bao vây, dập dịch cúm gia cầm tại Phú Yên.

Phú Yên đã hết dịch cúm gia cầm, từ hôm nay, tất cả các hoạt động liên quan đến gia cầm tại Hoà An nói riêng, Phú Yên nói chung trở lại bình thường. Lúc này, tết Nguyên Đán chỉ còn 2 tháng rưỡi nữa, người dân tập trung tái đàn trở lại cũng như chăm sóc đàn gia cầm để phục vụ nhu cầu thị trường tết. Ngành thú ý khuyến cáo người chăn nuôi tiếp tục tuân thủ các quy định về an toàn dịch bệnh, nhằm bảo vệ đàn gia cầm trước nguy cơ phát sinh dịch bệnh, giúp đàn gia cầm phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Thực hiện: Lê Biết - Quốc Hoàn