Ổn định cuộc sống người dân bị thiên tai và sự vào cuộc có trách nhiệm của chính quyền

14:44, 21/11/2018 [GMT+7]

 

Ổn định cuộc sống người dân bị thiên tai và sự vào cuộc có trách nhiệm của chính quyền
Ổn định cuộc sống người dân bị thiên tai và sự vào cuộc có trách nhiệm của chính quyền


Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8 đã gây lốc xoáy tại các xã An Ninh Đông, huyện Tuy An và Hoà Tâm, huyện Đông Hoà với 142 nhà, 22 liều quán bị hư hại, 23 người bị thương. Hiện nay, cuộc sống của người dân bị thiệt hại đang dần ổn định trở lại. Qua ứng phó và khắc phục hậu quả lốc xoáy cho thấy, ở đâu chính quyền địa phương vào cuộc có trách nhiệm với tinh thần tất cả vì dân thì ở đó hậu quả của thiên tai sẽ được khắc phục nhanh, người dân cảm thấy ấm lòng và ngược lại.

Khu danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa- khu du lịch nổi tiếng của Phú Yên sau trận lốc xoáy xảy ra khoảng 10g30 phút ngày 18/11. Cả khu vực như một bãi chiến trường. Toàn bộ công trình, hàng quán tại đây bị lốc phá huỷ hoàn toàn. 4 ô tô gồm 3 xe chở khách và 1 taxi bị hư hỏng nặng. Thế nhưng, chưa đầy 1 giờ sau đó, với sự chỉ đạo của BCH PCTT&TKCN huyện Tuy An, ngay lập tức, xe cứu hộ được điều đến hiện trường. Toàn bộ lực lượng 50 người gồm Biên phòng, Ban chỉ huy quân sự huyện, công an và dân quân du kích địa phương cũng được huy động đến nơi để giúp dân khắc phục hậu quả tại khu vực này với tinh thần "khắc phục nhanh nhất bằng nguồn lực địa phương". Chỉ vài giờ xảy ra lốc xoáy ngày 18/11, ông Bùi Văn Thành, chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết đã huy động các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả lốc xoáy nhanh nhất, làm sao dân có chỗ ở ngay để tránh mưa gió.

23 người bị thương do lốc xoáy, trong đó có 19 du khách thành phố Hồ Chí Minh và 4 người dân địa phương đã được các lực lượng đưa đi cấp cứu kịp thời.  Ngay trưa hôm đó, lãnh đạo tỉnh và huyện Tuy An đã đến thăm hỏi các nạn nhân và chỉ đạo đội ngũ y bác sỹ tích cực điều trị các bệnh nhân. Nhờ vậy, đến cuối ngày, tất cả các nạn nhân là du khách đã ổn định sức khoẻ và có thể lên máy bay về TP Hồ Chí Minh. 4 nạn nhân là người dân địa phương cũng được xuất viện trong ngày hôm sau 19/11.

Các lực lượng giúp dân ngay sau khi lốc xoáy xảy ra. Ngôi nhà này là một trong những nhà bị thiệt hại nặng, chủ nhà là hai mẹ con bị thương đang điều trị tại bệnh viện huyện. Ngay bên cạnh, nhà của con gái trong gia đình bị tốc mái đã được các lực lượng chức năng huyện Tuy An chở ngói đến lợp lại mái xong chỉ sau 3 tiếng kể từ khi lốc xoáy xảy ra. Những cây cối bị đổ ngã, nhà cửa chuồng trại gia súc bị hư hại cũng được các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở giúp dân khắc phục. Bà con rất cảm kích trước sự tích cực của chính quyền và các lực lượng chức năng. Trước mắt, xã An Ninh Đông đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi trường hợp có nhà ở bị sập hoàn toàn hoặc bị thương nặng là 1 triệu đồng và hỗ trợ mỗi trường hợp có nhà ở bị hư hại hoặc bị thương nhẹ là 600 nghìn đồng, góp phần động viên và sẻ chia với những khó khăn mà người dân phải gánh chịu bởi cơn lốc gây ra.

Cũng là lốc xoáy, số nhà bị thiệt hại nặng lớn hơn rất nhiều với 100 ngôi nhà, trong đó có 3 nhà bị sập hoàn toàn nhưng tại địa bàn xã Hoà Tâm, phản ứng của chính quyền chậm hơn rất nhiều. Cuộc sống của người dân bị thiệt hại bởi thế khó khăn hơn.

Cơn lốc xoáy xảy ra tại xã Hoà Tâm khoảng 11g giờ, tức sau An Ninh Đông, huyện Tuy An khoảng nửa tiếng. Thế nhưng, đến khoảng 9g ngày 19/11, khi có thông tin Bí thư Tỉnh uỷ sẽ đến kiểm tra chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lốc xoáy, UBND xã Hoà Tâm mới có được con số thống kê chính thức 100 nhà bị hư hại. Thậm chí gần 9g cùng ngày, thôn Phước Tân mới chỉ thống kê 1 nhà bị sập hoàn toàn, trong khi đó ngôi nhà chị Mai Thu Nguyệt này, sập hết mái và 2 /3 vách chưa được trưởng thôn thống kê với lý do "ai biểu hông nói". Nhiều ngôi nhà tốc mái hoàn toàn, người dân tự tìm nơi trú mưa tạm thời theo kiểu xóm giềng cưu mang nhau. Điều này khiến cho người dân bức xúc.

Tại Hoà Tâm, có một số hộ bị thiệt hại nặng do lốc xoáy nhưng nhà trong diện giải toả hay lấn chiếm, chính quyền địa phương gần như không mấy để tâm. Thiên tai là chuyện bất đắc dĩ, con người bị thiệt hại trong thiên tai thì ai cũng được đối xử như ai, chứ không thể lấy chuyện này để quy vào chuyện khác. Trong buổi thăm những hộ dân bị thiệt hại do lốc xoáy tại Hoà Tâm, Bí thư Tỉnh uỷ Huỳnh Tấn Việt đã đến các gia đình thiệt hại, trực tiếp hỗ trợ bà con và nhắc nhở lãnh đạo xã đến với dân, bằng mọi nguồn lực hỗ trợ nhân dân để họ thấy ấm lòng.

Trong buổi thăm hỏi nhân dân Hoà Tâm, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã lắng nghe ý kiến của nhân dân và cho biết, nhà nước thực hiện theo các chính sách để ổn định đời sống nhân dân và không ai bị bỏ lại phía sau. Hộ nào thuộc diện đền bù sẽ đền bù, hộ nào thuộc diện hỗ trợ sẽ hỗ trợ để bà con khắc phục hậu quả thiên tai trước mắt, ổn định đời sống, cũng như chính sách tái định cư lâu dài.

Lúc này, công tác khắc phục hậu quả lốc xoáy tại An Ninh Đông và Hoà Tâm vẫn đang được triển khai. Ở Hoà Tâm việc khắc phục tuy có muộn, nhưng muộn còn hơn không. Tuy nhiên, từ chuyện lốc xoáy xảy ra tại hai địa phương này cho thấy, nơi nào chính quyền địa phương vào cuộc nhanh, có trách nhiệm thì nơi đó những thiệt hại do thiên tai sẽ được khắc phục nhanh, người dân cảm thấy ấm lòng hơn bởi bên cạnh họ luôn có chính quyền. Bài học gần dân bắt đầu từ những việc làm cụ thể như thế, đó là bài học giúp dân trong thiên tai với tất cả tấm lòng, tinh thần và trách nhiệm chứ không phải chỉ là thực hiện nghĩa vụ theo kiểu cho có để báo cáo cấp trên.

Là một tỉnh thường xuyên hứng chịu hậu quả do thiên tai gây ra, khi thiên tai xảy ra cũng là lúc người dân cần đến chính quyền nhất. Lúc này, một đợt áp thấp nhiệt đới mới đang xuất hiện và khả năng mạnh lên thành bão, ảnh hưởng đến đất liền trong những ngày tới. Một lần nữa vai trò chính quyền, nhất là chính quyền cơ sơ cần phát huy để người dân an lòng và cùng hợp sức trong công cuộc ứng phó với thiên tai./. 

Lê Biết - Quốc Hoàn