ĐI TÌM ĐỒNG ĐỘI – HÀNH TRÌNH CHƯA KẾT THÚC

08:56, 25/07/2022 [GMT+7]

 

ĐI TÌM ĐỒNG ĐỘI – HÀNH TRÌNH CHƯA KẾT THÚC
ĐI TÌM ĐỒNG ĐỘI – HÀNH TRÌNH CHƯA KẾT THÚC

 

Chiến tranh đã lùi xa 47 năm, nhưng hơn nửa triệu liệt sỹ vẫn còn đang nằm lại trên khắp các chiến trường. Cũng trong 47 năm qua, những cuộc hành trình đi tìm đồng đội vẫn không hề ngơi nghỉ, những cán bộ, chiến sỹ của các đội quy tập đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm băng rừng, vượt suối tìm hài cốt liệt sỹ. Việc làm đó không chỉ thể hiện lòng tri ân đối với những người đã ngã xuống mà còn góp phần thắp lên niềm tin, hy vọng cho thân nhân các gia đình liệt sỹ.

Thật khó để có thể kể hết những vất vả, gian nan trong hành trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của  cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh. Nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm cao cả của mình, ở đâu có thông tin về phần mộ liệt sĩ thì cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT tỉnh đều có mặt để khảo sát, tìm kiếm và làm công tác quy tập. Tuy nhiên dù đã có nhiều cố gắng nhưng đến nay, toàn tỉnh vẫn còn  nhiều liệt sĩ chưa được quy tập hoặc chưa xác định được tên, quê quán, đơn vị.

Bên cạnh những khó khăn do thời gian đã qua lâu, địa hình, địa vật thay đổi; những nhân chứng người trực tiếp chôn cất hoặc biết  các phần mộ liệt sĩ nay đã già yếu hoặc không còn sống; các đơn vị trong chiến tranh liên tục thay đổi địa bàn chiến đấu; việc xác định nơi hy sinh của liệt sỹ qua giấy báo tử càng không hề dễ dàng, bởi vì giấy báo tử liệt sĩ chỉ là những dòng thông tin ngắn gọn: Đơn vị “KN”, “KP”, “KH”; hy sinh tại “Mặt trận phía Nam”. Do vậy, công tác khảo sát quy tập hài cốt liệt sĩ hiện nay luôn gặp nhiều khó khăn và trong hành trình đi tìm đồng đội, không phải lần nào cũng thành công, tìm đúng nơi các liệt sĩ nằm xuống.

Việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ đã góp phần làm vơi đi những đau thương của thân nhân các liệt sĩ và đồng bào cả nước; thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.

Để thực hiện công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo cơ quan thực hiện tốt việc giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị, thu thập tổng hợp thông tin cung cấp, trả lời hàng trăm lượt thông tin liệt sĩ cho gia đình và địa phương. Ở bất cứ nơi đâu, khi chỉ một thông tin nhỏ về mộ liệt sĩ, cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh xem đó như một lời nhắn nhủ của đồng đội, để tiếp tục thực hiện những cuộc hành trình của lòng tri ân với những người anh dũng hiến dâng cuộc đời mình cho tổ quốc……

Trong những ngày này, cả nước đang hướng về kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ-27/7. Để có cuộc sống thanh bình như hôm nay, đã có hàng vạn người con ưu tú đã ngã xuống “sự hy sinh của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do”. Giá trị của độc lập, tự do thật lớn lao. Những cuộc hành trình ngược về quá khứ, đi tìm đồng đội, đi tìm liệt sĩ vẫn chưa kết thúc.

Tấn Nghĩa