Báo động tình trạng trẻ em sốt xuất huyết nhập viện tăng mạnh

11:30, 14/07/2022 [GMT+7]

 

Báo động tình trạng trẻ em sốt xuất huyết nhập viện tăng mạnh
Báo động tình trạng trẻ em sốt xuất huyết nhập viện tăng mạnh

 

Sốt xuất huyết Dengue có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt bệnh có nguy cơ chuyển biến nặng và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Không ít phụ huynh cho rằng con mình không thể bị sốt xuất huyết hoặc sẽ tự khỏi như những lần trước nên không đi khám, cho đến khi con trở nặng.

Vừa được vào thăm cháu tại Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên, bà Nhị buồn bã kể về ngày cháu nhập viện trong tình trạng hôn mê. Bà Nhị cho biết, mấy ngày nay, gia đình bà rất lo lắng khi cháu trai bị sốt xuất huyết giai đoạn 4 - giai đoạn nguy kịch. Theo bà Nhị, bé sốt cao liên tục 3 ngày, đến ngày thứ 4 kêu đau bụng, ói, tay chân lạnh, khi nhập viện thì đã bị sốc sâu, huyết áp tụt.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 358 ca trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết. Số ca bệnh này tăng rất nhiều so với cả năm 2020 và 2021. Trong đó có 100 ca có dấu hiệu cảnh báo rất nặng.

Lý giải về sự tăng đột biến số ca mắc sốt xuất huyết thời gian gần đây, các bác sỹ cho biết năm nay đúng vào chu kỳ của sốt xuất huyết, thông thường 3 đến 4 năm/1 lần. Sau một thời gian miễn dịch đối với sốt xuất huyết tại cộng đồng đã giảm. Khi người dân di chuyển từ nơi không có dịch vào vùng dịch lưu hành sẽ dễ mắc sốt xuất huyết. Ngoài ra, có thể do những yếu tố nội tại của cơ thể người bệnh mà đáp ứng sẽ khác nhau khi mắc bệnh, chẳng hạn như trẻ nhũ nhi, dư cân, béo phì, có bệnh lý nền đi kèm, đã từng bị sốt xuất huyết trước đây sẽ dễ nặng hơn.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì hầu hết diễn tiến thuận lợi, ít có trường hợp tử vong. Do đó, phụ huynh không nên chủ quan hoặc tự mua thuốc điều trị bệnh cho trẻ để tránh bệnh chuyển biến nặng.

Nguyễn Yên – Diệp Thạnh