Ông Lê Văn Quang – nông dân bám đất làm giàu

11:34, 08/07/2022 [GMT+7]

 

Ông Lê Văn Quang – nông dân bám đất làm giàu
Ông Lê Văn Quang – nông dân bám đất làm giàu

 

Giá cả thất thường và dịch bệnh trên cây trồng đã khiến nhiều nông dân trắng tay và rời xa cây tiêu. Nhưng với sự quyết tâm, tinh thần lao động sáng tạo, ông Lê Văn Quang, khu phố Ngô Quyền, thị Trần Hai Riêng, huyện Sông Hinh vẫn kiên trì phát triển vườn tiêu của mình, ứng dụng thành công khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

Nhìn vào hơn 2 nghìn gốc tiêu lúc này của ông Lê Văn Quang ít ai ngờ rằng đây là lần đầu tiên lão nông hơn 60 tuổi này trồng tiêu. Rút kinh nghiệm từ những hộ trồng tiêu trên địa bàn ông Quang còn tìm hiểu các kiến thức, kinh nghiệm từ sách báo, trên các phương tiện truyền thông… Đất không phụ lòng người, chỉ sau hơn 3 năm sau mỗi trụ tiêu tại vườn nhà cho năng suất gần 3,5kg mỗi vụ.

Nhờ tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc nên cả vườn tiêu rộng lớn này gần như không có góc nào bị chết vì bệnh kể từ khi xuống giống. Bên cạnh đó, để tiết kiệm công tưới, ông Quang lắp đặt hệ thống tưới nước tự động. Tiêu xanh tươi bốn mùa nhờ tăng cường phân hữu cơ ủ hoai mục, giảm mức thấp nhất sử dụng phân vô cơ.

Năng suất ổn định, phòng bệnh từ xa, hiệu quả mà không cần thuốc hóa học, những kinh nghiệm thực tế này đã được ông Quang truyền và hướng dân lại cho các hộ trồng tiêu xung quanh.

Với giá bán ổn định từ 70 đến 80 nghìn đồng một kg tiêu khô như những năm gần đây, trừ các khoản chi phí khác, vườn tiêu mà ông dày công chăm sóc cho lãi ròng 400 triệu mỗi năm. Theo ông Quang, xuống giống đúng thời điểm, tìm hiểu về các phương pháp chăm sóc, trị bệnh, kết nối tiêu thụ sản phẩm… đó là cách ông làm giàu từ cây tiêu. Sự kiên trì, sáng tạo trong sản xuất của ông là đang tấm gương cho nhiều nông dân ở huyện miền núi Sông Hinh noi theo ./.

Văn Thùy