Khắc phục khâu yếu phòng, chống dịch covid-19

09:26, 27/07/2021 [GMT+7]

Hơn 1 tháng qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ phòng chống dịch. Tỉnh cũng đã áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 23/7/2021, với quyết tâm thần tốc, quyết liệt đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch lần này vừa làm vừa nhanh chóng rút kinh nghiệm, nên vẫn còn rất nhiều những khó khăn.

 

Khắc phục khâu yếu phòng, chống dịch covid-19
Khắc phục khâu yếu phòng, chống dịch covid-19

 

Theo BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, 9/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh đã có ca nhiễm Covid-19. Toàn tỉnh đã có đến hơn 120 khu dân cư bị phong tỏa phòng, chống dịch. Trong gần 1 tuần qua, thì huyện Phú Hòa và thành phố Tuy Hòa tiếp tục là 2 địa phương ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất tỉnh. Đặc biệt, gần đây có nhiều trường hợp sau khi hết thời gian cách ly tập trung được trở về gia đình tiếp tục cách ly y tế lại dương tính với Covid-19; trong đó có trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm lần cuối bằng PCR. Do đó, đây là vấn đề rất cần các địa phương, đơn vị khắc phục.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trần Hữu Thế, công tác phòng,  chống dịch đã được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch lần này chưa có tiền lệ nên phải vừa làm vừa nhanh chóng rút kinh nghiệm, nên dù đã đạt một số kết quả nhất định, nhưng vẫn còn một số hạn chế cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục trong thời gian tới. Đó là, vẫn còn hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số nơi, cơ quan, đơn vị; một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách người với người, gia đình với gia đình, xã với xã, huyện với huyện; việc kiểm tra, giám sát còn có sơ hở.

Mới đây, Chủ trì hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Phú Yên và các tỉnh, thành phía Nam có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp về thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTG và quán triệt sâu sắc Công điện ngày 21/7 của Thường trực Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải khắc phục bằng được những hạn chế, thực hiện nghiêm, triệt để, chặt chẽ hơn các yêu cầu về phòng, chống dịch để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, không được để thiếu máy thở và oxy trong điều trị; thu dung, phân loại F0 theo tình trạng bệnh để phân bổ, tập trung nguồn lực điều trị hợp lý, hiệu quả nhất; lập các đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, chia sẻ, yêu cầu của người dân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, với quyết tâm “Thần tốc, quyết liệt” khống chế dịch bệnh, các lực lượng chức năng tỉnh tiếp tục tăng cường cao độ kiểm tra, giám sát việc thực hiện giãn cách, dứt khoát, cương quyết không để xảy ra tụ tập đông người, không để "chặt ngoài, lỏng trong”; hệ thống chính trị ở cơ sở và các lực lượng công an, quân đội, thanh niên xung kích trong nhiệm vụ chống dịch; tận dụng tối đa thời gian vàng trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 toàn tỉnh, tập trung khoanh vùng các ổ dịch, hạn chế tiến đến không để phát sinh ổ dịch mới, sau đó dần hình thành, củng cố các vùng an toàn, vững chắc nhất có thể... nhằm đẩy lùi dịch bệnh tại tỉnh Phú Yên.

Như Thùy, Quốc Hoàn