Nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 tại cảng cá

10:47, 20/07/2021 [GMT+7]

 

 Nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 tại cảng cá
Nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 tại cảng cá

 

Đang giữa mùa khai thác thủy sản nên lượng tàu cá và lao động, vựa thu mua hải sản ra vào cảng cá Phú Lạc, thị xã Đông Hòa hàng ngày rất lớn. Trong khi đó, nhân lực cảng cá triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh không đảm bảo khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Cần nói thêm, tại cảng cá Phú Lạc đã có trường hợp liên quan dương tính với Sars-CoV-2 và nhiều trường hợp làm việc tại cảng cá thuộc diện F1 đang phải cách ly tập trung.

Chưa thời điểm nào trong năm, cảng cá Phú Lạc có số lao động, vựa thu mua hải sản ra vào cảng cá Phú Lạc với số lượng nhiều như những ngày gần đây... Theo các vựa thu mua hải sản, một số cảng cá trong tỉnh và tại tỉnh Khánh Hòa đã dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 nên lượng tàu cá, hải sản đã dồn về cảng Phú Lạc. Đây cũng đang giữa mùa khai thác làm gia tăng số lượng tàu cá và lao động vận chuyển, phân loại, bốc dỡ hải sản.

Theo BQL cảng cá Phú Lạc, mỗi ngày có khoảng 20 tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản và khoảng 40 phương tiện vận tải của các chủ vựa vào cảng lấy hải sản; tổng số người ra vào cảng hoạt động khoảng 150-200 người/ngày và theo số liệu tàu cá đang vào bờ đã đăng ký cập cảng trong những ngày tới sẽ tăng thêm... Trong khi đó, lực lượng bảo vệ, quản lý, phối hợp phòng, chống dịch tại cảng cá chỉ 10 người không thể đảm bảo công tác phòng, chống dịch. BQL cảng cá đưa ra phương án chỉ cho phép mỗi lượt 3 phương tiện vào cảng bốc dỡ hàng hóa luân phiên nhưng phương án này không thể thực hiện vì không thể bốc hết lượng hải sản trong ngày và các tàu cá bốc sau bị giảm mạnh chất lượng cá, giảm giá thành; tình trạng nậu vựa không chấp hành giữ khoảng cách tiếp xúc thường xuyên diễn ra.

Sau khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cảng cá Phú Lạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ- Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhận định mức độ nguy cơ tiềm ẩn phát sinh, lây lan dịch bệnh Covid-19 tại cảng cá Phú Lạc là rất cao. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý cảng cá cần phối hợp chặt chẽ cùng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Đông Hòa và lực lượng công an, biên phòng địa phương triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống dịch; tuyệt đối thực hiện các biện pháp y tế, sớm sàng lọc phát hiện các trường hợp nguy cơ nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cũng yêu cầu, BCĐ phòng, chống dịch TX. Đông Hòa phối hợp Sở NN-PTNT khẩn trương có phương án tổ chức hoạt động cảng cá đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trong trường hợp cảng cá tiếp tục hoạt động nhưng không đảm bảo an toàn phòng chống dịch, lãnh đạo thị xã Đông Hòa yêu cầu dừng hoạt động cảng cá; ngành nông nghiệp chịu trách nhiệm khi cảng cá phải dừng hoạt động hoặc để xảy ra lây lan dịch bệnh tại cảng cá này... Cần nói thêm, vào ngày 26/6 tại cảng cá Phú Lạc đã có 1 trường hợp là nhân viên bốc xếp hàng hóa dương tính với Sars-CoV-2 hiện đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến thị xã Đông Hòa. Liên quan đến trường hợp này, đã có 5 trường hợp thuộc diện F1 đang phải cách ly tập trung.

Như Thùy - Quốc Hoàn