Nghiêm khắc xử lý cá nhân, tổ chức chậm trễ trong công tác chống dịch Covid-19

09:46, 21/07/2021 [GMT+7]

Phải tập trung kiểm soát chặt chẽ các khu phong tỏa tại các địa phương; đối với cá nhân, tổ chức chậm trễ gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn thì địa phương, đơn vị phải có biện pháp xử lý nghiêm, đây là chỉ đạo đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trần Hữu Thế tại giao ban trực tuyến BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các địa phương vào chiều ngày 20/7.

Nghiêm khắc xử lý cá nhân, tổ chức chậm trễ trong công tác  chống dịch Covid-19
Nghiêm khắc xử lý cá nhân, tổ chức chậm trễ trong công tác chống dịch Covid-19


Báo cáo tại giao ban, Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc- Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thông tin trong ngày 20/7, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng ở mức cao và vẫn còn nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Điều này cho thấy tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn hết sức biến phức tạp... Trong khi đó, hiện nay đang có nhiều công dân của tỉnh về từ thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù tỉnh chưa thể tổ chức việc đưa đón công dân về tỉnh... Theo Giám đốc Sở Y tế, nếu địa phương kiểm soát thiếu chặt chẽ, điều này là rất đáng lo ngại tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng- Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng Tiểu ban Truy vết Covid-19 tỉnh cho biết, qua công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát, chốt khu phong toả còn một số nơi chưa thực hiện nghiêm; hiện nay rác thải tồn đọng rất nhiều tại các khu cách ly y tế. Trong khi năng lực thu gom hiện tại chưa đảm bảo, gây ứ đọng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nguồn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Một trong những nội dung được tỉnh tập trung trong những ngày gần đây là tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn... Đại tá Trần Trọng Hiền, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, công an tỉnh đã huy động hơn 2000 lượt cán bộ, chiến sỹ tăng cường các địa phương; đã tổ chức hàng trăm ca, lượt tuần tra, kiểm soát xử phạt các trường hợp ra ngoài vi phạm các qui định và các lỗi vi phạm do không đeo khẩu trang, vượt chốt kiểm soát, tụ tập ăn nhậu... Đồng thời tăng cường đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật trên mạng.

Phát biểu chỉ đạo tại giao ban, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trần Hữu Thế đánh giá mức độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang hết sức phức tạp, phát sinh một số ổ dịch mới. Và dù tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn kiểm soát dịch bệnh nhưng quyết  tập trung xử lý triệt để từng nội dung trong công tác phòng, chống dịch...

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế nhận định đây có thể là cuộc chiến còn kéo dài. Dù vẫn còn khó khăn, nhưng bước đầu tỉnh đã từng bước khắc phục một số khó khăn về vật tư, thiết bị xét nghiệm, thiết bị hỗ trợ điều trị nhưng phương pháp thực hiện đâu đó vẫn còn chưa nhịp nhàng, chưa thật hiệu quả; vẫn còn có trường hợp cá nhân, tổ chức chưa quyết liệt trong công cuộc chung chống dịch làm ảnh hưởng đến hiệu quả, tiến độ của nhiều ngành, nhiều lực lượng nỗ lực chống dịch. Nhất là công tác trả kết quả xét nghiệm chậm, điều này cần phải được chấn chỉnh trong thời gian sớm nhất.

Kết luận tại giao ban, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở TT-TT phối hợp các địa phương có phương án lắp thiết bị ghi hình, camera tại các chốt khu phong tỏa, khu vực ra vào để giúp lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm. Ngành thông tin truyền thông tiếp tục đẩy mạnh phản ánh các trường hợp, hành vi vi phạm để cảnh báo người dân. Đối với công tác chuẩn bị đón công dân về giao Sở GTVT và LĐ-TB&XH có phương án hỗ trợ người dân về phương tiện, chi phí theo quy định và phải tổ chức xét nghiệm PCR trước khi công dân ra về địa phương, nhưng yêu cầu giải pháp nhanh nhất, để nhanh chóng trả kết quả cho người dân về địa phương; tiếp tục tiếp nhận lượt công dân khác.

An Bang- Quốc Hoàn