Cử nhân Đại Học lập nghiệp từ nuôi thỏ New Zealand

21:43, 12/01/2021 [GMT+7]

 

Cử nhân Đại Học lập nghiệp từ nuôi thỏ New Zealand
Cử nhân Đại Học lập nghiệp từ nuôi thỏ New Zealand

 

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Hóa - Sinh tại Trường Đại Học Phú Yên, Chị Ung Thị Bích Dân, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa đã chọn khởi nghiệp từ chăn nuôi với đối tượng là  thỏ New Zealand. Sau 5 năm khởi nghiệp đến nay, chị Dân đang sở hữu một trang trại gần 500 con thỏ sinh sản và thương phẩm. Đây được xem là một hướng phát triển kinh tế đúng đắn trong bối cảnh nhiều vật nuôi khó khăn khi tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Chị Ung Thị Bích Dân chia sẻ, chị bắt đầu nuôi thỏ từ năm 2014 với 11 con thỏ giống Newzealand mua ở tỉnh Bình Định. Chị tham khảo các tài liệu kỹ thuật nuôi thỏ của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, chị tiến hành xây dựng hệ thống chuồng trại để chăn nuôi theo hướng sinh sản. Sau 5 năm khởi nghiệp đến nay, chị Dân đang sở hữu một trang trại gần 500 con thỏ sinh sản và thương phẩm và cho xuất chuồng khoảng 250 con thỏ con mỗi tháng.

Theo chị Dân, thỏ không kén chọn thức ăn. Có thể tận dụng các loại rau củ quả, rau muống biển, cỏ, bắp, thóc,… làm thức ăn. Chị ước tính 1 con thỏ sau khi nuôi được 3,5 tháng, trọng lượng có thể đạt khoảng 3kg. Với giá thịt hơi trên thị trường 100.000đ/kg, giá thành một con là 200.000đ. Bên cạnh đó, chị nhận cung cấp giống thỏ con cho bà con nông dân xung quanh với giá khoảng 70.000đ/con 10 ngày tuổi và mua thỏ thịt với giá 100.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm chị lãi trên dưới 200 triệu đồng.

Khi kinh tế ổn định từ việc nuôi thỏ, chị Dân quyết định chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi cho bà con nông dân trên địa bàn TP. Tuy Hòa để nhân rộng vật nuôi này. Đặc biệt chị còn cung cấp giống miễn phí cho những người dân khó khăn để phát triển kinh tế gia đình; chung tay góp sức vào công tác xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng ở địa phương.

Những thành quả đạt được hôm nay của chị Dân thể hiện hình ảnh đẹp của người tri thức trẻ lập nghiệp ở nông thôn./.

Thực hiện: Nguyễn Yên – Diệp Thạnh